Các nước nỗ lực thúc đẩy thực thi Hiệp định Paris

Ngày 16/9, các bộ trưởng môi trường đến từ khoảng 30 quốc gia trên thế giới đã nhóm họp tại thành phố Montreal (Canada) để tham dự một hội nghị đặc biệt nhằm thúc đẩy việc thực thi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Ảnh minh hoạ: Bloomberg

Mỹ vẫn cử đại diện tham dự sự kiện này, mặc dù Nhà Trắng trước đó đã ra tuyên bố tái khẳng định lập trường của Washington sẽ rút khỏi thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu lịch sử này.

Hội nghị lần này diễn ra vào đúng thời điểm cách đây 30 năm Nghị định thư Montreal đã được ký kết nhằm bảo vệ tầng ozone. Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna cho rằng việc ký kết Nghị định thư Montreal như một “câu chuyện thành công” nhiều mặt nhờ những nỗ lực chung của các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và người dân trong việc đối phó với mối đe dọa lớn mang tính toàn cầu này. Do đó, thế giới vẫn còn cơ hội để thực thi việc bảo vệ môi trường thậm chí hơn nữa với Hiệp định Paris.

Viện dẫn sự tàn phá khủng khiếp của các siêu bão như Harvey và Irma – vốn được các nhà khoa học nhận định là hậu quả của tình trạng ấm lên toàn cầu – tại Mỹ và các nước vùng Caribe, Bộ trưởng McKenna nêu rõ: “Những thay đổi là có thật, những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên hơn, dữ dội và nguy hiểm hơn”.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ diễn ra Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP23) tại thành phố Bonn (Đức) vào tháng 11 tới, Hội nghị Montreal được xem là cơ hội để bộ trưởng các nước nỗ lực thu hẹp bất đồng và khác biệt nhằm hướng đến việc thực thi Hiệp định Paris vốn đang gặp thách thức sau khi Mỹ tuyên bố rút lui.

Trước thềm hội nghị này, nhiều cường quốc đã có một số quyết định đột phá trong nỗ lực chuyển đổi sang kinh tế không sử dụng năng lượng hóa thạch. Sau Pháp và Anh, đến lượt Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới – đã lên kế hoạch chấm dứt việc mua bán và sản xuất các loại ô tô chạy bằng xăng dầu và dầu diesel trong vài thập kỷ tới.

Trong khi đó, EU – với mục tiêu cắt giảm 40% khí thải carbon vào năm 2030 – cũng sẽ thúc đẩy một thỏa thuận giữa các nước thành viên về việc giảm khí thải trong lĩnh vực giao thông vận tải. Về phần mình, Canada – quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 6 thế giới – cũng khẳng định cam kết nghiêm túc thực thi các tiêu chuẩn môi trường quốc tế thông qua việc tăng cường đầu tư cho các công nghệ “năng lượng sạch”.

Nguồn: