Hơn 40 triệu người tại Nam Á cần hỗ trợ khẩn cấp sau lũ lụt

ThienNhien.Net – Liên đoàn quốc tế các tổ chức Chữ Thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ Libya (IFRC) kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho các nước Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Pakistan khi hàng trăm nghìn người tại đây đang chật vật sau đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hàng thập kỷ qua tại khu vực Nam Á.

Trong một thông báo ngày 5/9, IFRC cho biết hơn 41 triệu người bị ảnh hưởng do đợt lũ lụt vừa qua tại Nam Á, trong đó hơn 5 triệu người sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” sau khi nhà cửa của họ bị hư hại hoặc tàn phá. Nhiều người đang phải tạm trú trong các lều trại, trường học hoặc những cơ sở khác.

Theo IFRC, những người dân tại vùng lũ đang thiếu những mặt hàng thiết yếu sau khi thực phẩm, hoa màu và gia súc bị lũ cuốn trôi. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiều vùng lũ đối mặt với dịch bệnh bùng phát.

Cảnh ngập lụt tại Champara, bang Bihar, Ấn Độ ngày 18/8 (Nguồn: THX/TTXVN)

Riêng tại Bangladesh, trong hơn 3 tuần qua đã ghi nhận hơn 13.000 trường hợp mắc các bệnh liên quan đến nguồn nước nhiễm bẩn, trong đó có bệnh tiêu chảy và các bệnh về hô hấp. Trong khi đó, IFRC cho biết các hoạt động cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai đang thiếu trầm trọng các nguồn quỹ hỗ trợ.

Hội Chữ Thập Đỏ Bangladesh cho biết hiện có 20 đội y tế điều trị cho các bệnh nhân, song lo ngại nếu cộng đồng quốc tế không tiếp tục hỗ trợ, họ sẽ không thể tiếp cận phần lớn trong số 10.000 người cần được chăm sóc.

Hơn 2.600 tình nguyện viên từ các Hội Chữ Thập Đỏ Bangladesh, Nepal và Ấn Độ đang phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác cứu trợ cũng như giúp đỡ các cộng động đối phó với những đợt mưa lũ tiếp theo.

Trong 2 tháng vừa qua, các nước Nam Á nói trên đã phải trải qua các đợt mưa lũ nghiêm trọng với hàng trăm ngôi làng bị nhấn chìm trong biển nước, hàng chục nghìn người phải sống trong các khu vực tạm trú, thiếu thực phẩm và đối mặt với nguy cơ dịch bệnh sau lũ.

Nguồn: