Tòa án Brazil chặn quyết định khai thác mỏ ở Amazon của chính phủ

ThienNhien.Net – Một tòa án ở Brazil vừa ra phán quyết đình chỉ một sắc lệnh của chính phủ nước này về việc mở khu khai thác mỏ lớn tại một khu bảo tồn thiên nhiên trong khu vực rừng Amazone.

Trong thông cáo của mình, tòa án liên bang ở thủ đô Brasilia tuyên bố đình chỉ “các hành động hành chính có thể được thực hiện dựa theo sắc lệnh” do Tổng thống Michael Temer đã ký.

Khu bảo tồn Renca, có diện tích còn lớn hơn cả Đan Mạch, nằm ở khu vực phía đông Amazon có rất nhiều mảnh rừng nguyên sinh rộng lớn và là nơi cư ngụ của nhiều bộ lạc người bản địa. Khu vực này có diện tích lên tới 46 nghìn km vuông và được cho là rất giàu các loại quặng vàng, măng-gan và các khoáng sản khác.

Theo kế hoạch cũ của chính phủ Brazil, khoảng 30% diện tích của khu vực này sẽ được mở ra cho các khu khai thác mỏ. Tổng thống Brazil Michael Temer cho rằng kế hoạch này sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ đối lập Randolfe Rodrigues đã chỉ trích kế hoạch này và gọi đó là “cuộc tấn công lớn nhất vào rừng Amazon trong vòng 50 năm qua”.

Ảnh: BBC

Và sau nhiều lời chỉ trích từ các nhà hoạt động xã hội cũng như các nhân vật nổi tiếng ở Brazil, ngày 29-8 chính phủ nước này đã buộc phải điều chỉnh sắc lệnh của mình theo đó cấm việc khai thác mỏ trong các khu bảo tồn hoặc khu vực của người bản địa.

Hồi tháng trước, Giám đốc Quỹ Bảo tồn WWF Brazil Maurício Voivodic cảnh báo rằng việc khai thác mỏ ở khu vực này có thể gây “bùng nổ dân số, phá rừng, nguồn nước bị phá hủy, mất đa dạng sinh thái và tạo ra xung đột về đất đai”.

Theo báo cáo của WWF, khu vực được cho là có nhiều vàng và đồng nằm trong Vùng Dự trữ Sinh học Maicuru được bảo vệ. Ngoài ra, trong khu vực này còn có một khu vực khác cũng chứa quặng vàng ở rừng Para State. WWF nói rằng việc khai thác mỏ cũng có nguy cơ tạo ra xung đột trong hai khu bảo tồn bản địa, là nơi cư ngụ của hàng loạt cộng đồng dân tộc thiểu số.

Nguồn: