Nhận hối lộ cho phép phá rừng, công an viên lĩnh án 7 năm tù

Dương Quốc Tuấn (SN 1974), quê Quảng Nam vừa bị Toà án Nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 7 năm tù giam vì tội nhận hối lộ để làm ngơ cho cho người dân phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Một vụ phá rừng nhằm lấy đất sản xuất ở huyện Đắk Glong. Ảnh: Bảo Lâm

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, Tuấn được bầu làm Tổ phó Tổ quản lý, bảo vệ rừng, Phó trưởng bon N’Ting, Công an viên của bon N’Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Với nhiệm vụ được giao, Tuấn thường đi tuần tra tại khu vực đất rừng do UBND huyện Đắk Glong tạm giao cho cộng đồng thôn 2 (thuộc bon N’Ting) quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Với vai trò được giao, Tuấn không làm hết chức trách của mình mà nhận tiền, tiếp tay cho người khác chặt phá, lấn chiếm đất rừng.

Cụ thể, trong một lần đi tuần tra tại khoảnh 2, Tiểu khu 1658 Tuấn gặp Bàn Phù Siêu, có rẫy giáp khu rừng. Lúc này, Siêu đặt vấn đề và đưa cho Tuấn 2 triệu đồng bồi dưỡng để Tuấn đồng ý cho Siêu cắt cây gỗ trong khu rừng và lấy gỗ này làm nhà trên đất rẫy của mình.

Sau đó, Siêu lại tiếp tục xin Tuấn cho phát dọn khu rừng chồi để có đường đi thuận lợi vào rẫy của mình. Được Tuấn đồng ý, Siêu đã đưa Tuấn 5 triệu đồng và tiến hành phát dọn 477m2 khu rừng chồi để lấy đường đi, đồng thời chặt phá 1.319 m2 đất rừng sản xuất nhằm lấn chiếm, mở rộng diện tích đất rẫy.

Một thời gian sau, Tổ quản lý, bảo vệ rừng của cộng đồng bon N’Ting đưa máy múc vào múc ranh để khoanh vùng diện tích đất mà các hộ dân đang lấn chiếm đất rừng. Tuấn đã gọi điện cho Siêu và yêu cầu Siêu đưa cho mình 5 triệu đồng, nếu không Tuấn sẽ cho máy múc vào múc ranh, khoanh vùng đối với nhà và cây cà phê mà Siêu đã làm và trồng trên đất rừng lấn chiếm.

Thấy vậy, Siêu liền đưa cho Tuấn 4 triệu đồng để Tuấn không lấy lại diện tích đất đã lấn chiếm. Sau khi đưa tiền, Siêu vẫn lo sợ Tuấn sẽ tiếp tục làm khó dễ, yêu cầu mình đưa thêm tiền nên đã làm đơn tố cáo Tuấn gửi cơ quan chức năng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã chứng minh trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2019, Tuấn đã 3 lần nhận tiền hối lộ của Siêu với tổng số tiền 11 triệu đồng để cho Siêu chặt phá, lấn chiếm đất rừng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm vào tháng 8/2020, Tòa án Nhân dân huyện Đắk Glong đã tuyên phạt Tuấn 8 năm tù vì tội nhận hối lộ. Mới đây, tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh đã chấp nhận kháng cáo của Tuấn và tuyên phạt bị cáo 7 năm tù với cùng tội danh.