Quảng Trị tạm dừng đấu giá quyền khai thác tại mỏ cát sỏi Cồn Nổi

ThienNhien.Net – Thời gian qua, một số cơ quan báo chí và người dân đã phản ánh về một số dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại một số khu vực lòng sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra thực tế hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Thạch Hãn và mỏ cát sỏi Cồn Nổi ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Hiện nay, trên sông Thạch Hãn, đoạn qua thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã cấp phép khai thác cát sỏi cho 5 đơn vị.

Trong đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ số 1 Thành Thành Công sau khi được cấp phép đã có những biểu hiện vi phạm như khai thác cát sỏi ngoài phạm vi được cấp phép, làm ảnh hưởng đến dòng chảy, nguy cơ gây sạt lở cho khu vực dân cư ở xã Hải Lệ, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Đối với khu vực mỏ cát, sỏi ở Cồn Nổi, thành phố Đông Hà, ngày 14/4/2017, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2017 đối với một số điểm mỏ, khu vực khoáng sản, trong đó có mỏ cát, sỏi Cồn Nổi ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà.

Ảnh minh họa: Nguyễn Dũng/TTXVN

Tuy nhiên, hiện nay, do đa số các hộ dân thôn Trung Chỉ, phường Đông Lương (thành phố Đông Hà) chưa đồng thuận với việc đấu giá quyền khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã có văn bản đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cho phép dừng đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi Cồn Nổi.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị có văn bản chỉ đạo tạm dừng đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại mỏ cát, sỏi Cồn Nổi; đồng thời, yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm phương án bảo vệ, tránh tình trạng khai thác lén lút, gây thất thoát tài nguyên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, hoạt động khai thác cát trái phép tại đây diễn biến khá phức tạp…

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, bảo vệ, giám sát các khu vực khai thác cát, sỏi trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền.

Đối với hoạt động của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ số 1 Thành Thành Công, cơ quan chức năng cần tăng cường thêm hệ thống phao, biển báo chỉ giới khu vực cấp mỏ để người dân giám sát, nếu phát hiện doanh nghiệp có biểu hiện vi phạm, chính quyền địa phương sẽ xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép hoạt động.

Trong quá trình khai thác, công ty không được khai thác vào các khung giờ cao điểm, ban đêm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đối với khu vực mỏ cát, sỏi Cồn Nổi ở thành phố Đông Hà, hiện người dân chưa đồng tình cho khai thác, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cùng địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động, giải thích để người dân hiểu rõ hiệu quả của việc khai thác mỏ Cồn Nổi và hoạt động khai thác này không ảnh hưởng đến khu vực người dân sinh sống.

Trong quá trình tạm dừng đấu giá quyền khai thác để chờ có sự đồng thuận, các cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm hoạt động bảo vệ, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác trái phép.