Cá lồng bè chết hàng loạt trên thượng nguồn sông Lam

ThienNhien.Net – Mấy ngày nay, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Lam đoạn qua thị trấn Hòa Bình (huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An) chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Một số hộ dân ở khối Hòa Tây, thị trấn Hòa Bình phản ánh, mấy ngày gần đây, cá lồng bè nuôi của bà con liên tục chết. Ban đầu, cá chết ít nên mọi người chủ quan không đề phòng; vài ngày sau thấy cá chết hàng loạt, thiệt hại lớn thì người dân đã không kịp cứu vãn.

Người dân đang thu lượm cá chết được vớt lên từ lồng bè thượng nguồn sông Lam -0 Nghệ An. (Ảnh: Phan Sáng)

Anh Vi văn Hà, một người dân cho biết, do cá chết nên gia đình anh thiện hại khoảng 30 triệu đồng. Nếu hiện tượng này liên tục xảy ra thì nghề nuôi cá lồng bè của bà con trên thượng nguồn sông Lam sẽ sạt nghiệp.

Cạnh bên, lồng nuôi cá gia đình chị Vy Thị Đông, ở khối Hòa Tây cũng xảy ra hiện tượng cá chết. Chị Đông cho biết, mới đây gia đình bỏ vốn ra hàng chục triệu đồng để nuôi cá lồng bè, gia đình chị chủ yếu nuôi cá ghé, cá lăng… nhưng nay chưa kịp thu hoạch thì cá chết trắng bụng cả loạt. Hai lồng bè nuôi cá đặc sản xem như mất trắng.


Loài cá đặc sản chết hàng loạt ở thượng nguồn sông Lam. (Ảnh: Phan Sáng)

Được biết, trước thực trạng cá lồng chết bất thường, trạm thú y huyện Tương Dương đã tiến hành kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, do tốc độ cá chết quá nhanh, ngành thú y vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân cụ thể để có hướng xử lý.

Một cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Tương Dương cho biết, hiện tượng cá lồng chết hàng loạt ở thượng nguồn sông Lam đoạn qua huyện Tương Dương không phải lần đầu mà trước đây cũng đã nhiều lần xảy ra.

Thường, mỗi khi hiện tượng này xảy ra là do trên thượng nguồn xả đập thủy điện Bản Vẽ. Tuy nhiên, lần này, cá chết chủ yếu là loài cá ghé, cá lăng, những loài cá chỉ thích nghi với nước sạch. Vì thế, khi trên nguồn mưa lũ tràn về do nước đục nên cá không thể thích nghi và chết.

Cá lồng bè trên thượng nguồn sông Lam bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương đang xác minh, làm rõ hiện tượng cá chết hàng loạt, đồng thời cũng đề nghị huyện hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại nuôi cá lồng bè trên thượng nguồn sông Lam.