Philippines quyết định tiếp tục cấm khai thác các mỏ lộ thiên

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Môi trường Philippines Roy Cimatu ngày 31/7 tuyên bố ông sẽ không bãi bỏ quyết định cấm khai thác các mỏ lộ thiên, một giải pháp nhằm chống ô nhiễm môi trường được chính phủ nước này áp dụng từ tháng Tư vừa qua.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Cimatu nêu rõ: “Lệnh cấm khai thác mỏ được cựu Bộ trưởng Regina Lopez ban hành vẫn tiếp tục triển khai” và cho biết ông không vội vã đưa ra quyết định về việc duy trì, sửa đổi hay đảo ngược những quyết định của người tiền nhiệm.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Ông Cimatu nêu rõ: “Tôi cần xem xét tất cả những chứng cứ mà các công ty gửi đến,” đồng thời khẳng định: “Tôi không muốn gây áp lực cho người dân.”

Ông Roy Cimatu, một vị tướng nghỉ hưu, đã được Tổng thống Rodrigo Duterte bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Môi trường hồi tháng Năm thay thế bà Regina Lopez, người được bổ nhiệm trước đó nhưng không được Quốc hội nước này chấp thuận do những quyết định gây tranh cãi về khai thác mỏ.

Trước đó, bà Lopez đã tiến hành chiến dịch kéo dài 10 tháng nhằm kiểm soát ngành khai thác mỏ, thông qua các quyết định đóng cửa và ngừng hoạt động khai thác tại 26 mỏ quặng niken, đồng thời cấm khai thác các mỏ lộ thiên.

Sản lượng quặng niken của Philippines đã giảm 51% trong quý 1 do thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, cũng như quyết định đình chỉ hoạt động khai thác tại nhiều mỏ.

Ngay sau tuyên bố của Bộ trưởng Môi trường Roy Cimatu, chỉ số chứng khoán của các công ty khai thác mỏ và dầu tại Philippines đã giảm 0,11%.

Hồi tuần trước, Tổng thống Rodrigo Duterte cũng tuyên bố muốn ngừng xuất khẩu các tài nguyên khoáng sản thô và cảnh báo sẽ đánh thuế nặng đối với các công ty khai thác quặng niken để tăng tiền hỗ trợ cho các cộng đồng bị tổn thương bởi các hoạt động khai thác mỏ.

Bộ trưởng Cimatu cũng cho biết cả 2 đề xuất trên đang được thảo luận tại Hội đồng khai thác mỏ.

Nguồn: