Quảng Ninh: Chủ đầu tư không được giao dự án tiếp theo nếu sử dụng khoáng sản trái phép

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND địa phương nghiêm túc thực hiện quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát làm vật liệu san lấp. Chủ đầu tư không được giao thực hiện các dự án tiếp theo nếu sử dụng khoáng sản không hợp pháp.

Ảnh minh họa.

Yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi; Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; Mở đợt ra quân tổng kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng để kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm; Giải tỏa toàn bộ các điểm hoạt động khai thác, nạo vét, tập kết, tiêu thụ cát, sỏi trái phép.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp trước chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra các tồn tại, vi phạm về lĩnh vực quản lý cát, sỏi, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 25 hàng tháng.

Các chủ đầu tư công trình xây dựng khi ký hợp đồng thi công với nhà thầu phải có cam kết không tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng là khoáng sản không hợp pháp, không chứng minh được nguồn gốc, nhất là đối với nguồn vật liệu cát, đất san lấp mặt bằng. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng nếu phát hiện công trình sử dụng nguồn khoáng sản trái phép, UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo pháp luật đồng thời hạn chế và không giao dự án khác cho chủ đầu tư thực hiện.

Yêu cầu Sở Tài chính, các sở, ngành và UBND các địa phương khi thực hiện thẩm tra thanh, quyết toán dự án, tuyệt đối không thanh toán khối lượng vật liệu cát, đá, sỏi không hợp pháp đưa vào công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.