Indonesia đẩy nhanh dùng khí tự nhiên thay xăng dầu

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ nỗ lực giảm bớt phụ thuộc vào xăng dầu, trong khi có nguồn khí đốt dồi dào, Chính phủ Indonesia đang đẩy nhanh chương trình sử dụng khí tự nhiên thay thế xăng dầu, với việc phân phối 4.000 bộ chuyển đổi cho các phương tiện giao thông công cộng và xe của các cơ quan chính phủ trong năm 2013.

Quan chức cấp cao phụ tránh lĩnh vực xăng dầu thuộc Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, Umi Asngadah nói rằng việc chuyển đổi này còn giúp cải thiện môi trường do các phương tiện chạy bằng khí tự nhiên sẽ có lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính ít hơn.

Bà Umi Asngadah cho biết Chính phủ Indonesia đã quyết định giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch mà việc sản xuất đã thu hẹp trong những năm gần đây do thiếu đầu tư mới trong khi các giếng dầu khai thác đã quá lâu.

Một nhà máy cung cấp khí tự nhiên (Ảnh: directindustry.com)
Một nhà máy cung cấp khí tự nhiên (Ảnh: directindustry.com)

Việc sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng thay thế xăng dầu cho các phương tiện vận tải sẽ được thực hiện trước hết tại một số thành phố lớn như thủ đô Jakarta và các thành phố vệ tinh. Thủ phủ Palembang của tỉnh Nam Sumarta, và Surabaya, thủ phủ tỉnh Đông Java.

Bà Umi Asngadah nhấn mạnh rằng việc Chính phủ phải dành một khoản lớn ngân sách hàng năm để trợ giá nhiên liệu và năng lượng đã ảnh hưởng đến phân bổ và tăng cường kinh phí cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Indonesia có dân số lớn, xấp xỉ 240 triệu người, với tỷ lệ dân số trẻ cao, và nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nên nhu cầu năng lượng rất lớn, khiến nước này đã trở thành nước nhập khẩu dầu ròng từ năm 2006.

Theo cơ quan giám sát dầu khí BP MIgas của Indonesia, dự trữ dầu đã được chứng minh của đất nước “Vạn Đảo” là 4.303,10 mmstb (triệu thùng chuẩn), và trữ lượng dầu tiềm năng 3.695,49 mmstb, trong khi dự trữ khí đốt đã được chứng minh là 107,34 tscf (trilions of cubic feet) và trữ lượng khí đốt tiềm năng là 52,29 tscf.