Hạn hán de dọa hơn 12.000ha lúa vụ hè thu thiếu nước

ThienNhien.Net – Theo thông tin dự báo của Trung tâm Dự báo ​Khí tượng ​Thủy văn Trung ương, từ trung tuần tháng 7 sẽ xảy ra hiện tượng El Nino nên hạn hán có nguy cơ xảy ra trên diện rộng.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến có hơn 12.000ha lúa vụ Hè-Thu bị ảnh hưởng, nặng nhất là các huyện Mộ Đức (hơn 3.000ha), Nghĩa Hành (gần 2.000ha), Tư Nghĩa (gần 1.800ha), Bình Sơn và Sơn Tịnh (hơn 1.600ha).

Theo số liệu tính toán thủy văn, trong vụ Hè​-Thu, nếu xuất hiện lũ Tiểu mãn thì lượng nước đến đầu mối Thạch Nham (công trình trọng yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi) trong vụ Hè-Thu sẽ thiếu hụt trong thời gian 70 ngày (kể từ ngày 20/5-5/7 và từ ngày 24/7-10/8). Nếu không có lũ Tiểu mãn sẽ thiếu trên 80 ngày (từ ngày 20/5-10/8).

Trước tình hình đó, Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thành lập Ban chỉ huy phòng, chống hạn và xâm nhập mặn để thuận tiện hơn trong việc thực hiện chuyên môn. Đồng thời, xin tỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí lên tới hơn 32 tỷ đồng để phân bổ cho các địa phương triển khai các phương án chống hạn.

Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN

Cùng với đó, Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh còn phối hợp với Công ty Cổ phần thủy điện Đắkđrinh, Công ty Cổ phần điện Nước Trong lên kế hoạch mở xả nước cho công trình thủy lợi Thạch Nham theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc đã được Chính phủ phê duyệt; phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi để lên lịch dùng điện vận hành các trạm bơm một cách hợp lý, phù hợp với lịch cắt điện.

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi sẽ tính toán kỹ lưỡng lượng nước thực tế của các hồ chứa, trên cơ sở đó xác định diện tích không đảm bảo nước tưới, khuyến cáo nông dân chuyển sang cây trồng cạn.

Một biện pháp quan trọng khác là, xây dựng một số đập bổi trên sông, suối gần khu tưới trong hệ thống, trên hệ thống kênh chìm để trữ nước. Tổ chức công tác quan trắc, kiểm tra rò rĩ, thấm lậu các công trình kênh mương trong toàn hệ thống do công ty quản lý, nghiêm cấm việc mở các cống xả trên kênh.

Đối với hệ thống kênh chìm có đập điều tiết dâng nước tập trung sẽ lắp ráp ván phai thủy lợi để tích nước thừa và nước hồi quy. Đối với các đập ngăn mặn, giữ ngọt kiểm tra hoành triệt (bịt kín) kỹ chống rò rỉ, thấm lậu không cho nước ngọt chảy ra biển và nước mặn xâm nhập vào nội đồng