Lũ lụt ở Pakistan ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người

Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu Pakistan Sherry Rehman vừa cho biết, những trận mưa gió mùa lịch sử và lũ lụt ở Pakistan đã ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người trong vài tuần qua, đây là một thảm họa nhân đạo do khí hậu gây ra.

Ngôi nhà bị hư hại sau mưa và lũ lụt ở Dera Allah Yar, quận Jafferabad, Balochistan, Pakistan vào ngày 25/8

Pakistan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường cứu trợ khi nước này đang phải vật lộn để ứng phó với hậu quả của những trận mưa xối xả gây ra lũ lụt lớn kể từ tháng trước, khiến hơn 900 người thiệt mạng.

Trao đổi với Hãng tin Reuters (Anh), Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu Pakistan Sherry Rehman mong muốn Liên Hợp Quốc nhanh chóng đưa ra lời kêu gọi quốc tế, đây không phải là nhiệm vụ của một quốc gia hay một tỉnh, đó là một thảm họa do khí hậu gây ra.

Theo bà Sherry Rehman, 33 triệu người đã bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau và con số cuối cùng về người vô gia cư đang được đánh giá. Miền Nam Pakistan bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vài ngày qua, đã yêu cầu 1 triệu lều cho những người bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển Pakistan Ahsan Iqbal cũng cho biết, khoảng 30 triệu người đã bị ảnh hưởng, tương đương với khoảng 15% dân số của quốc gia Nam Á này.

Các nỗ lực tái thiết và cấp vốn sẽ là một thách thức đối với Pakistan, đất nước đang phải cắt giảm chi tiêu để đảm bảo rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế chấp thuận việc thông qua số tiền cứu trợ rất cần thiết.

Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMA) của Pakistan cho biết, chỉ trong 1 ngày, 150 km đường trên khắp cả nước đã bị hư hại và hơn 82.000 ngôi nhà bị phá hủy một phần hoặc toàn bộ. Kể từ giữa tháng 6/2022, khi gió mùa bắt đầu, hơn 3.000 km đường bộ, 130 cây cầu và 495.000 ngôi nhà đã bị hư hại.