Cao Bằng xử lý rốt ráo các dự án thủy điện bị báo chí phản ánh

ThienNhien.Net – Ngay sau loạt bài Mảng tối của những “công trình ánh sáng” được đăng tải trên Tạp chí điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường, UBND tỉnh Cao Bằng đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện và sở, ban ngành liên quan rà soát lại toàn bộ các vấn đề báo nêu, đồng thời đưa ra phương án xử lý đối với từng sai phạm của các thủy điện trên địa bàn. Thông tin từ UBND tỉnh Cao Bằng cho hay một số phương án xử lý được cấp cơ sở đề xuất là kiến nghị tạm dừng mua điện đối với Nhà máy Thủy điện Bản Rạ, kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Thủy điện Hoa Thám và đình chỉ Dự án Thủy điện Tiên Thành nếu không thực hiện theo đúng cam kết.

Về Nhà máy Thủy điện Bản Rạ, ngày 12/5/2017, loạt bài Mảng tối của những “công trình ánh sáng phản ánh Nhà máy không thực hiện đúng các cam kết với người dân như: chưa bồi thường thiệt hại hoa màu, chưa xây 5 tuyến kênh mương, chưa xây cầu Bản Mom.

Nhà máy thủy điện Bản Rạ

Xem xét Báo cáo số 89/BC-UBND ngày 3/5/2017 của UBND huyện Trùng Khánh và Báo cáo số 20/2017/BC-ĐB ngày 16/5/2017 của Công ty Cổ phần Thủy điện Đông Bắc về vấn đề báo nêu, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã chỉ đạo UBND huyện Trùng Khánh, UBND xã Đàm Thủy và Công ty Đông Bắc rà soát, thống nhất nội dung, khối lượng công việc cần phải thực hiện theo đúng cam kết đã ký, trong đó xác định rõ trách nhiệm và thời gian hoàn thành đối với từng công việc cụ thể.

UBND tỉnh đề nghị Công ty Đông Bắc tập trung nhân lực, vật lực thực hiện dứt điểm các nội dung công việc như: tổ chức thi công xây dựng cầu Bản Mom hoàn thành trước ngày 30/10/2017. Trước khi thi công, hồ sơ thiết kế cầu phải trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định; chủ động phối hợp với UBND huyện Trùng Khánh, UBND xã Đàm Thủy và người dân để đầu tư xây dựng hoàn thành dứt điểm các tuyến mương còn lại theo đúng cam kết, đảm bảo đáp ứng đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, thời gian hoàn thành trước ngày 30/10/2017. Trong khi các tuyến mương chưa hoàn thành, Nhà máy phải xả nước để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân. Đặc biệt, cần chi trả dứt điểm tiền đền bù thiệt hại hoa màu cho người dân, thời gian hoàn thành trước 30/6/2017.

Về phía UBND huyện Trùng Khánh, cần thường xuyên đôn đốc, phối hợp với Công ty Đông Bắc trong việc khắc phục thiệt hại, đồng thời giám sát, theo dõi các nội dung công việc mà Công ty thực hiện để đảm bảo chất lượng công trình.

Phía UBND xã Đàm Thủy cần tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty xây dựng dứt điểm các tuyến mương thủy điện theo cam kết.

Được biết, tại Báo cáo số 20/2017/BC-ĐB ngày 16/5/2017 của Công ty Cổ phần Thủy điện Đông Bắc gửi UBND tỉnh, Công ty cam kết trong vòng 5 tháng nữa sẽ hoàn thành cầu và đưa vào sử dụng. Còn đối với 5 tuyến kênh mương tưới tiêu ở xóm Bản Phang và Bản Mom, phía Công ty sẽ sớm có văn bản đề nghị UBND huyện Trùng Khánh chủ trì một cuộc họp với người dân và chính quyền xã để giải quyết dứt điểm. Nếu nhân dân hai xóm vẫn cương quyết phản đối không cho phía công ty hoàn thiện các tuyến kênh thì Công ty sẽ không có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường thiệt hại hoa màu và không chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân hai xóm.

Công trình thủy điện Hoa Thám bỏ hoang nhiều năm nay.

Cam kết là vậy nhưng ngày 12/6/2017, trao đổi với Tạp chí, ông Mông Văn Lục, Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh cho hay vẫn chưa có cuộc gặp gỡ trao đổi nào giữa UBND huyện và Công ty Đông Bắc. Hiện huyện đã kiến nghị thanh tra toàn diện việc thực hiện dự án Nhà máy Thủy điện Bản Rạ để làm rõ trách nhiệm của Công ty và các cấp, ngành liên quan trong quá trình đầu tư, khai thác, vận hành Nhà máy, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tạm dừng mua điện; tạm đình chỉ giấy phép hoạt động điện lực đối với Nhà máy Thủy điện Bản Rạ trong khi chờ Công ty khắc phục triệt để các thiệt hại đã gây ra đối với người dân địa phương.

Bên cạnh Dự án Thủy điện Bản Rạ, UBND tỉnh cũng có ý kiến chỉ đạo đối với Thủy điện Hoa Thám vốn bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng, Dự án Thủy điện Hoa Thám được khởi công từ năm 2007, chủ yếu sử dụng vốn vay của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển tỉnh Cao Bằng và tính đến nay đã vay tổng cộng gần 59 tỷ đồng, tuy nhiên, chủ đầu tư chưa chứng minh được phần góp vốn 30% tổng mức đầu tư, do vậy có thể khẳng định chủ đầu tư không có năng lực tài chính. Đây cũng có thể là lý do dẫn đến việc đầu tư xây dựng Dự án Thủy điện Hoa Thám kéo dài.

Về dự án này, UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tiếp tục đầu tư xây dựng dự án. Nếu dừng đầu tư xây dựng không có lý do chính đáng sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Riêng đối với công trình thủy điện chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã tiến hành triển khai xây dựng, ngày 12/6/2017, ông Thái Hồng Thịnh – Giám đốc Sở TN&MT Cao Bằng khẳng định: Đơn vị chưa có ĐTM phải thực hiện ĐTM rồi mới được triển khai các bước tiếp theo, nếu không thực hiện ĐTM thì có thể kiến nghị dừng thi công. Về thủy điện chưa có ĐTM, Sở Công thương cho biết cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh. Sở sẽ xin ý kiến UBND tỉnh xem hướng xử lý như thế nào.

Đối với công trình trình Thủy điện Bảo Lâm 1, sau khi báo chí phản ánh về sai phạm trong việc vận hành hồ chứa, Sở Công Thương và Sở TN&MT Cao Bằng đã kiểm tra và yêu cầu Nhà máy thực hiện đúng theo quy định pháp luật và phía Công ty đã nghiêm túc thực hiện.

Hoàng Văn