Miền Bắc đối phó “giặc” hạn

ThienNhien.Net – Lượng mưa thấp khiến mực nước sông, hồ giảm nhanh và có khả năng nhỏ hơn mức trung bình nhiều năm từ 20-40%. Dự báo, sẽ có khoảng 650.000 ha lúa Đông Xuân 2010-2011 ở Bắc Bộ rơi vào cảnh thiếu nước nếu tình trạng ít mưa kéo dài.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong những tháng tiếp theo của mùa khô 2010, ở Bắc bộ, đặc biệt là Bắc Trung Bộ, hạn hán sẽ gay gắt hơn nhiều so với năm ngoái. Tình hình thiếu nước sẽ xảy ra khi các hồ thủy điện chứa nước chỉ đạt 70-80% mực nước thiết kế và lượng mưa cả vụ ở Bắc bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Được biết, Bộ NN&PTNT đã bàn bạc và thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về lịch lấy nước làm đất gieo cấy lúa Đông Xuân. Đại diện EVN cho biết, dù thiếu nước để sản xuất điện nhưng sẽ vẫn xả nước từ các hồ thủy điện để đảm bảo các địa phương lấy đủ nước. Cụ thể, EVN sẽ xả 2 đợt nước từ 3 hồ thủy điện: Thác Bà, Tuyên Quang và Hòa Bình.

Để khắc phục khó khăn, Cục Trồng trọt cũng khuyến cáo, chính quyền địa phương các tỉnh cần sử dụng tiết kiệm nguồn nước, bám sát lịch xả lũ của các hồ chứa để bảo đảm đủ nước sản xuất; chủ động sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các công trình thủy lợi, nạo vét các kênh mương và làm thủy lợi nội đồng, bảo đảm dẫn nước thông thoáng tới mặt ruộng…