Câu chuyện quản lý: Nhờn thuốc!

ThienNhien.Net – Lợi dụng hiện nay thời điểm mực nước trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) đang khô cạn, ngay giữa ban ngày “cát tặc” cả gan đưa máy móc ra giữa sông để khai thác cát, sỏi, ảnh hưởng đến đời sống, đất sản xuất nông nghiệp, gây sạt lở đôi bờ.

Việc khai thác cát trên sông Trà Khúc diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải chở cát “tung hoành”, “băm nát” các tuyến đường trong thôn, kéo theo bụi bặm và tiếng ồn. Chính quyền sở thừa nhận, tình trạng tình trạng khai thác cát rầm rộ trong 2 năm trở lại đây và cho biết đã tổ chức nhiều đợt truy quét, xử lý…, tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường… Trả lời với công luận, Phòng Tài nguyên Khoáng sản – Sở TNMT Quảng Ngãi lại tỏ ra ngao ngán, buông xuôi và cho biết không quản lý nổi. Cơ quan này còn mong các cơ quan báo chí lên tiếng, phản ánh để cấp trên biết, chứ việc khai thác cát này lực lượng thi hành pháp luật lơ là thì sở cũng “bó tay”.

gười dân sinh sống ven sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) bức xúc vì doanh nghiệp khai thác cát quá mức khiến đất sản xuất bị tàn phá, làng mạc bị đe dọa khi mùa mưa lũ sắp đến gần (Ảnh: T.H)

Từ cầu sắt Trường Xuân, nhìn phía thượng lưu sông Trà Khúc đoạn chảy qua TP. Quảng Ngãi (chưa đầy 3km) có 6 mỏ cát được tỉnh cấp phép, đang hoạt động rầm rộ. Cụ thể các Cty được cấp phép gồm; Cty TNHH VISIP Quảng Ngãi (phục vụ cho dự án Khu công nghiệp VISIP, công suất gần 500.000m3), Cty Thành An 119 (công suất 152.000m3), Cty TNHH Xây lắp Minh Thành (công suất 41.000m3), Cty TNHH Xây dựng Phú Gia Thịnh (công suất 30.320m3), Cty Cổ phần Đầu tư 706 (công suất 44.000 m3).

Việc doanh nghiệp ồ ạt khai thác cát trên sông Trà Khúc khiến cho người dân vô cùng bức xúc, mới đây, hàng chục hộ dân ở 2 thôn An Phú và thôn Ngọc Thạch (nằm giữa sông Trà Khúc), xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi đã kéo lên khu vực bãi cát để ngăn chặn việc khai thác cát của một doanh nghiệp, vì cho rằng việc khai thác cát quá mức khiến đất sản xuất bị tàn phá, làng mạc bị đe dọa mỗi khi mưa lũ đến. Người dân cho biết, dân phải góp tiền làm con đường qua thôn nhưng mỗi lần nước sông lên, con đường lại hỏng. Bây giờ khai thác cát nằm ngay “họng” nước, mưa lũ đến người dân chúng tôi đi lại làm sao?

Trước những phản ứng quyết liệt của người dân, mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn hỏa tốc yêu cầu đơn vị nói trên dừng việc khai thác, đồng thời di chuyển các thiết bị xe, máy ra khỏi khu vực mỏ cát. Tuy vậy đó cũng chỉ là giải pháp tình thế, làm dịu dư luận, bởi chuyện khai thác kiệt quệ cát lòng sông Trà Khúc đã diễn ra nhiều năm. Dân kêu mãi, nhưng với “cát tặc” dường như đã nhờn thuốc.