Tăng cường cán bộ kiểm lâm xuống các trọng điểm về cháy rừng

ThienNhien.Net – Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Sở NN&PTNT đề nghị tăng cường triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, hiện nay đang trong thời kỳ cao điểm về nguy cơ xảy ra cháy rừng, đặc biệt là khu vực miền Trung, hầu hết những diện tích rừng của các địa phương có nguy cơ cháy rất cao, thường xuyên ở cấp IV (cấp nguy hiểm), cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Thực tế cháy rừng đã xảy ra ở một số tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định…

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, nhiệt độ trung bình trong tháng 6 và tháng 7 năm 2017 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1,5 độ C, trong đó khu vực miền Trung phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 2 – 3 độ C.

Cháy rừng tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn rạng sáng 6/6.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiệt hại có thể xảy ra, Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, TP tiếp tục tham mưu cho chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong đó, cần tập trung kiểm tra, rà soát kỹ các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng ở các cấp và từng chủ rừng, bao gồm việc tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường lực lượng tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn. Xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực phù hợp theo phương châm bốn tại chỗ, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng và cháy lớn.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương, làm rẫy, quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác trong thời kỳ khô hạn. Đồng thời tăng cường cán bộ kiểm lâm xuống các trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tổng cục Lâm nghiệp cũng đề nghị Sở Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn các địa phương chỉ đạo các lực lượng liên ngành (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Các ngành liên quan thuộc tỉnh có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”, thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng, đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn, trong tháng 5/2017 diện tích rừng bị cháy trong cả nước là 72,4ha. Tính chung 5 tháng đầu năm 2017, diện tích rừng bị cháy là 228ha.

Như Kinhtedothi.vn đã đưa tin, từ đầu giờ chiều 5/6 một đám cháy rừng đã xảy ra trên địa bàn huyện Sóc Sơn kéo dài khoảng 12 giờ đồng hồ đã khiến ít nhất 50 héc ta rừng phòng hộ bị cháy rụi, cùng hàng chục héc ta bị ảnh hưởng.