Công dân kiến nghị làm rõ sai phạm về đất đai tại Phú Quốc

ThienNhien.Net – Sau khi tiến hành thanh tra công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng ở Kiên Giang, năm 2014, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Thị Thủy đã có báo cáo kết luận, chỉ rõ nhiều sai phạm trong thực hiện các dự án tại huyện Phú Quốc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài những sai phạm chưa được khắc phục, nhiều công dân vẫn tiếp tục có đơn đề nghị Thanh tra Chính phủ xác minh, làm rõ hàng loạt sai phạm trong thu hồi đất, đấu giá đất tại huyện Phú Quốc.

Phần đất của gia đình ông Võ Hoàng Sơn tại ấp Đường Bào, đã chuyển thành đất của Ban Quản lý Rừng phòng hộ, sau đó được UBND xã Dương Tơ quản lý để chờ giao cho dự án du lịch biển (Ảnh: DT)

Đất của dân canh tác thành đất của xã

Lịch sử biến động đất nông nghiệp tại Phú Quốc có tình trạng là đất rừng khi được giao cho cơ quan chuyên môn quản lý thì diện tích trên giấy tờ có vẻ rất ổn định nhưng thực tế nhiều hộ dân đã sử dụng đất cho mục đích trồng lúa, trồng tràm tại nhiều diện tích đất được xem là rừng phòng hộ. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi về quyền sử dụng đất giữa người dân với các cơ quan chức năng khi hàng trăm dự án du lịch kết hợp biệt thự ven biển tại Phú Quốc tiến hành quy trình bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giao đất.

Tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, gần sát dự án biệt thự biển của CEO Group, thuộc khu vực Bắc Bãi Trường, nhiều hộ dân dù thực tế vẫn quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trước 15/10/1993, trong đó có hộ ông Võ Hoàng Sơn đã sử dụng 12ha đất trước ngày 18/12/1980, nhưng trên hồ sơ địa chính lại thể hiện là đất Nhà nước do UBND xã Dương Tơ quản lý.

Trong quá trình đi tìm câu trả lời vì sao có điều lạ lùng này, ông Sơn mới biết: UBND xã Dương Tơ đang quản lý giúp phần đất này cho một dự án du lịch biển vì trước đó Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phú Quốc đã được giao hàng trăm ha đất, trong đó có cả phần đất mà gia đình đã khai phá, canh tác sử dụng ổn định cho mục đích nông nghiệp.

Khi ông Sơn khiếu nại thì cán bộ của UBND huyện Phú Quốc đã hướng dẫn về làm việc với UBND xã Dương Tơ!

Nhiều thửa đất đã được doanh nghiệp nhanh tay mua đấu giá và xây dựng khách sạn, nhà nghỉ tại thị trấn Dương Đông (Ảnh: DT)

Đấu giá đất sai đối tượng?

Ngay tại thị trấn Dương Đông, hàng chục thửa đất đối diện với Khách sạn Sài Gòn Phú Quốc, có liên quan đến sai phạm từ thời ông Đỗ Tố còn giữ chức Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc vẫn chưa được xử lý đúng quy định.

Theo hồ sơ của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang, đây là diện tích đất có nguồn gốc là đất quốc phòng nhưng đã được ông Đỗ Tố, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều cá nhân sau khi những người được cấp đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Khi những sai phạm này được Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ thì UBND tỉnh Kiên Giang đã làm thủ tục thu hồi khu đất và tiến hành đấu giá. Tuy nhiên, quy trình đấu giá không nhận được sự đồng thuận của người dân vì đáng lẽ các hộ dân có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải là đối tượng ưu tiên để đấu giá đã “bị lọt sổ” khi nhiều thửa đất đã được một số doanh nghiệp nhanh tay mua đấu giá và xây dựng khách sạn, nhà nghỉ.

Những dấu hiệu không minh bạch này đã dẫn đến tình trạng tiếp khiếu kéo dài của công dân huyện Phú Quốc; đồng thời, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng đảo ngọc thành đặc khu kinh tế theo chủ trương của Đảng và quyết tâm của Chính phủ.