Quảng Ngãi nói chỉ mới ‘đề nghị’ bổ sung thủy điện 0,7 MW vào quy hoạch

ThienNhien.Net – Trước quan ngại của dư luận về việc tỉnh Quảng Ngãi đang có vẻ ‘sốt sắng’ với các dự án thủy điện vừa và nhỏ, thậm chí thủy điện siêu nhỏ 0,7MW; đại diện tỉnh này cho rằng đó chỉ mới là đề nghị, còn được hay không là cả một quá trình dài.

Sáng 5.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi tổ chức giao ban báo chí tháng 5.2017 nhằm tiếp thu, giải đáp một số các kiến nghị và phản ánh của phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Trước chất vấn về việc chính quyền Quảng Ngãi cho rà soát để bổ sung thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn, trong đó có cả dự án thuỷ điện có công suất chỉ 0,7 MW; ông Võ Văn Hào, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi giải thích: “Tỉnh uỷ cũng đã họp bàn và xem xét khá kĩ vấn đề này. Qua giải trình từ phía chính quyền Quảng Ngãi nhận thấy các dự án thuỷ điện được đề nghị bổ sung vào quy hoạch chỉ sử dụng nguồn nước của thuỷ điện hiện có chứ không gây ảnh hưởng gì đến diện tích rừng xung quanh, hoặc phải tổ chức di dời dân gì cả”.

“Cụ thể như dự án thủy điện có công suất 0,7 MW với tổng vốn đầu tư khoảng 19 tỉ đồng là tận dụng nguồn nước xả từ hồ chứa Núi Ngang mà thôi”.

Cũng theo ông Hào thì đây chỉ mới là đề nghị bổ sung vào quy hoạch, còn chuyện có được phép triển khai xây dựng hay không là cả một quá trình dài. Đồng thời phải chịu sự kiểm tra, thẩm định khắt khe từ các bộ và ngành trung ương như Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng…

Như Một Thế Giới đã liên tục đưa tin, tỉnh Quảng Ngãi dường như đang dồn dập cho việc làm các thủy điện nhỏ, thậm chí ‘siêu nhỏ’ đến 0,7 MW. Doanh nghiệp đến xin tỉnh làm thủy điện nhiều đến nỗi Chủ tịch tỉnh phải chỉ đạo các sở ngành đi nghiên cứu để bổ sung các dự án thủy điện vào quy hoạch.

Trong khi đó, vào năm 2012, Sở Công Thương tỉnh này đã đề nghị chính quyền dừng thực hiện và đưa ra khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện gồm: Sông Tang 1, Sông Tang 2, Suối Kem (huyện huyện Tây Trà); thủy điện Sơn Trà 3, Đaksêlô (huyện Sơn Tây) và thủy điện Nước Lác (huyện Sơn Hà và Minh Long). Đồng thời, đề xuất tỉnh đề nghị Bộ Công Thương loại khỏi quy hoạch 2 dự án thủy điện Hà Doi và Trà Bói (huyện Trà Bồng).

Nhận định trên Một Thế Giới, ông Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi cho biết, những thủy điện dưới 30 MW, Quốc hội đã có chính sách cần hạn chế và loại bỏ vì gây ra rất nhiều hệ lụy xấu về môi trường, dân cư mà đóng góp không được bao nhiêu cho lưới điện.

Về thủy điện 0,7 MW mà Quảng Ngãi đang đề xuất, ông Hồng cho rằng loại thủy điện nhỏ này chủ yếu là do các hộ gia đình họ làm. Còn đã lên đến tỉnh thì không bao giờ họ làm những dự án nhỏ như vậy. Do đó, ông Hồng cho rằng cần thiết phải xem xét lại những vấn đề đằng sau dự án.