TP.HCM cần sớm khắc phục các điểm giao thông bị sụt, lún

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khẩn trương chỉ đạo rà soát toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn đã và đang có nguy cơ lún, sụt; làm rõ nguyên nhân và có giải pháp đồng bộ để khắc phục, đảm bảo ổn định lâu dài.


Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM triển khai ngay hệ thống cảnh báo, khắc phục kịp thời đối với các điểm đã bị lún, sụt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thời gian gần đây, hiện tượng lún, sụt trên nhiều tuyến đường giao thông đô thị ở TP.HCM cũng đã được nhiều báo, đài đưa tin.

Theo các kết quả quan trắc đã nhận định, TP.HCM bắt đầu lún từ năm 1996 và tăng nhanh kể từ năm 2004. Tại một số quận nội thành (6, 8, Bình Thạnh), tốc độ lún trên 15mm/năm. Nhiều phường – xã – thị trấn thuộc 14 quận – huyện của thành phố đang lún với tốc độ từ 7 – 10mm/năm, có nơi lún trên 15mm/năm.

Nguyên nhân của hiện tượng sụt lún trên được một số chuyên gia, nhà nghiên cứu chuyên môn lý giải là do nhà thầu các dự án thi công tái lập mặt đường cẩu thả; do tình trạng lún nền địa chất hoặc do tình trạng khai thác nước ngầm quá mức… 

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, UBND TP.HCM cần sớm làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, không để xảy ra tình trạng mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Một số vụ sụt lún mặt đường bộ TP. HCM được các báo, đài phản ánh trong thời gian gần đây:
– Chiều 10/10, một ô tô bị sụp đoạn đường do “lô cốt” để lại giữa ngã tư Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng, Quận 1.
– Trưa 08/10, một “hố đen” bất ngờ xuất hiện ngay trên đường dẫn lên cầu Kiệu đã khiến nhiều người lưu thông hướng từ đường Hai Bà Trưng về Phan Đình Phùng hoảng hốt.
– Ngày 07/10, mặt đường đường Phan Văn Trị (Quận Bình Thạnh) bỗng dưng bị sụp xuống một lỗ to, sâu hơn 2m.
– Ngày 14/09, một hố sâu khoảng 3m, rộng 4m xuất hiện trên đường Lê Văn Sỹ (Quận 3).
– Ngày 13/09, hố sâu gần 1m, rộng 2m xuất hiện gần giao lộ Võ Văn Vân – đường liên ấp 1, 2, 3 (huyện Bình Chánh).
– Ngày 28/08, một hố sâu khoảng 3m, rộng 6m đột ngột xuất hiện tại hẻm 368 Lê Văn Sỹ (Quận 3).
– Đầu tháng 8, một hố sâu hơn 2m, rộng 3m cũng đột ngột xuất hiện ngay giao lộ Phan Đình Phùng – Hoàng Văn Thụ (Quận Phú Nhuận).