Nếu thép Hòa Phát Dung Quất xả thải ra môi trường thì buộc dừng hoạt động

ThienNhien.Net – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề nghị chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và nhân dân Quảng Ngãi nếu để xảy ra ảnh hưởng môi trường ở dự án nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất. Nếu nhà máy xả thải ra ảnh hưởng đến môi trường thì phải buộc dừng hoạt động.

Ngày 5.5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Phó Chủ tịch tỉnh này, ông Đặng Văn Minh đã chủ trì họp để nghe báo cáo và cho ý kiến về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

​Dự án thép Hòa Phát Dung Quất được triển khai trên diện tích khoảng 366,5ha tại Khu kinh tế Dung Quất (các xã Bình Đông, Bình Thuận, huyện Bình Sơn); trong đó đất xây dựng nhà máy khoảng 339,6ha và đất xây dựng cảng chuyên dùng khoảng 26,9ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư 52.000 tỉ đồng; công suất 4 triệu tấn/năm với các sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn.

Dự ​án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một, sản phẩm gồm 1 triệu tấn/năm thép dài xây dựng (thép thanh vằn) và 1 triệu tấn/năm thép dây cuộn chất lượng cao. Giai đoạn hai là 2 triệu tấn/năm thép dẹp cuộn cán nóng bề dày từ 1,2mm đến 19mm, khổ rộng từ 700 – 1.650mm nhằm phục vụ cơ khí chế tạo.

Phó chủ tịch Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường

Theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát, dự án thép Hòa Phát Dung Quất được sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đảm bảo thân thiên môi trường và tiết kiệm năng lượng. Với ưu thế của chu trình sản xuất khép kíp, đầu ra của công đoạn trước là đầu vào của công đoạn sản xuất sau, các phụ phẩm tạo ra trong các công đoạn sản xuất đều được thu hồi và sử dụng làm nguyên liệu sản xuất. Nước làm mát thiết bị được xử lý tuần hoàn sử dụng lại, nước thải sinh hoạt được xử lý đảm bảo quy chuẩn môi trường và sử dụng lại, không thải ra môi trường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần Hòa Phát Dung Quất đã cam kết đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực, phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường liên quan đến dự án; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai và thực hiện dự án. Tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia mà dự án áp dụng; chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại khi để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường.

Về phía lãnh đạo Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh hoan nghênh và đánh giá cao nhà đầu tư đã chủ động đề xuất tham vấn ý kiến của các sở, ban ngành, lãnh đạo tỉnh về những nội dung cơ bản trước khi trình Bộ TN-MT phê duyệt ĐTM dự án.

Ông Minh nhấn mạnh đây là dự án được tỉnh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi, triển khai thực hiện trong thời gian nhanh nhất khi có chủ trương của Chính phủ.

Vị này cũng đề nghị nhà đầu tư phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật và đúng cam kết về bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai và thực hiện dự án thép Hòa Phát Dung Quất.

Đồng thời, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và trước nhân dân Quảng Ngãi khi để xảy ra ảnh hưởng môi trường liên quan đến dự án và phải tham vấn rộng rãi ý kiến của nhân dân trong vùng dự án. Nếu nhà máy xả thải ra ảnh hưởng đến môi trường thì phải buộc dừng hoạt động.