Túi hình cầu đựng nước tiện dụng

ThienNhien.Net – Ooho – một chiếc túi hình cầu đựng nước, sản phẩm thiết kế của 3 sinh viên người Tây Ban Nha vừa được một công ty khởi nghiệp của Anh sản xuất bán ra thị trường. Giải pháp này vừa tiện dụng lại hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

“Quả bóng” nước chúng ta có thể ăn được

Không cần dùng chai nhựa

Theo thống kê, mỗi ngày con người trên hành tinh có thể sử dụng hàng tỷ chai nước bằng nhựa và chỉ khoảng ¼ trong số đó được tái chế, số còn lại chờ tái chế hoặc bị vứt bỏ bừa bãi ra ngoài môi trường. Vấn nạn này đang ngày trở nên trầm trọng đối với nhiệm vụ chung bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta. Để khắc phục điều này, Skipping Rocks Lab (SRL) đã chế tạo ra sản phẩm nước uống đóng dạng túi thân thiện với môi trường dựa trên thiết kế của 3 sinh viên Tây Ban Nha là Rodrigo Garcia Gonzalez, Guillaume Couche và Pierre Paslier.

Để tạo hình cho chiếc túi đựng nước Ooho, các nhà khoa học và nhà sản xuất đã sử dụng rong biển kết hợp với canxi clorua để tạo màng ngoài của chiếc túi. Cụ thể, các nhà khoa học đã trộn Natri alginate từ tảo nâu và Canxi clorua với tỷ lệ nhất định nhằm tạo ra một loại gelatin (chất tạo đông, mềm dẻo như thạch) để bao bọc bên ngoài của nước. Hiện nay, các túi nước được sản xuất là không màu, không mùi, nhưng chúng ta có thể thêm bất cứ hương vị nào nếu muốn.

Cách sử dụng túi nước này cũng rất đơn giản và tiện lợi, người sử dụng chỉ cần tác động nhẹ là chiếc túi đã rách và chúng ta có thể uống được nước bên trong. Sau khi uống hết “chai” nước, người dùng có thể ăn luôn được lớp bọc bên ngoài mà không cần động tác đi tìm chỗ vứt bỏ. Theo thiết kế, mỗi chiếc túi đựng nước kiểu này cũng có dung tích khoảng 250ml nên Ooho rất dễ mang bên người, không như khi chúng ta mang những chai nước như trước đây.

Giải pháp tối ưu bảo vệ môi trường

Trước hết, chúng ta hãy nói về cảm quan đối với chiếc túi đựng nước. Nó không chỉ là sản phẩm nước đóng “chai” có thể ăn được mà còn tự tiêu hủy được nếu như chúng ta bỏ chúng vào những thùng rác đúng quy định. Nhìn thoáng qua nó như những giọt nước lớn lơ lửng trên trạm không gian vũ trụ và  là một sản phẩm sạch, hợp vệ sinh và an toàn đối với sức khỏe bởi nó đã từng đoạt giải “Lexus Design Award – Thiết kế cải thiện cuộc sống” hồi năm 2015. Thậm chí, Ooho còn được cấp giấy phép Creative Common (tài sản sáng tạo cộng đồng).

Thứ hai, giá thành sản xuất của nó cũng rẻ (khoảng 2 cent), tương đương với giá của một chai nước đóng chai đang được bán trên thị trường. Nhà sản xuất SRL sau khi công bố sản phẩm đã nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng, Liên minh châu Âu (EU) đã hỗ trợ đặc biệt cho SRL để phát triển dự án này. SRL kỳ vọng túi nước của mình sẽ được sản xuất và phân phối rộng rãi để góp phần bảo vệ môi trường và cũng góp phần không nhỏ bảo vệ sức khỏe người dân qua thói quen ăn uống.

“Sản phẩm này không phải là duy nhất, mà chỉ là một phần trong những giải pháp bảo vệ môi trường nhưng chắc chắn cho thấy hiệu quả rất rõ ràng”, Chủ tịch Ủy ban Môi trường London Leonie Cooper cho biết.