Sử dụng silicagen bảo quản thóc không gây độc

Tiến sĩ Trần Thị Mai, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ứng dụng thành công việc sử dụng silicagen bảo quản thóc sau thu hoạch đạt hiệu quả cao và hoàn toàn không gây độc đối với người và gia súc.

Sau nhiều năm nghiên cứu, Tiến sĩ Mai cho biết phương pháp bảo quản này không chỉ đơn giản, tiêu diệt mọt trong thời gian dài phù hợp với quy mô nhỏ (hộ gia đình) ở Việt Nam mà không gây ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, sử dụng chất chống ẩm silicagen với nồng độ 0,1% trộn đều vào thóc đã cho hiệu quả diệt mọt 100% trong vòng 15 ngày bảo quản. Hiệu lực này còn duy trì tới 6 tháng ở điều kiện thường.

Thử nghiệm với các loại côn trùng khác cũng cho thấy chỉ sau 1 tháng silicagen tất cả mọi côn trùng đều bị tiêu diệt hoàn toàn và có tác dụng trong vòng 6 tháng.

Thóc trước khi đưa vào bảo quản chỉ cần phơi khô làm sạch. Khi bảo quản trong thùng kim loại thì trộn 0,1% silicagen với lớp thóc dày 40cm trên bề mặt, sau đó đậy nắp kín./.