Vội vã hút 1 triệu m3 cát khi chưa có đánh giá tác động môi trường?

ThienNhien.Net – Ngày 8.4, đại diện UBND tỉnh Phú Yên cho biết, chính quyền tỉnh đã có thông báo chính thức về việc triển khai hút cát để thi công san lấp măt bằng dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới nam TP.Tuy Hòa.

Nhiều tàu hút đang rút ruột cát hạ lưu song Ba.

Thông báo trên thừa nhận, việc bơm hút cát san nền tại sông Đà Rằng (hạ lưu sông Ba) đã được thực hiện đồng thời với việc lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường dự án (ĐTM). Và ĐTM dự án hút cát trên là kế thừa của một dự án khác được lập từ… năm 2005. Trong khi theo quy định, ĐTM phải được lập trước khi triển khai hút cát và mỗi dự án phải có ĐTM riêng.

Giải thích cho sự “vội vã” trên, ông Mai Kim Lộc – Phó giám đốc Sở TNMT Phú Yên nói: “Đó là do thực hiện chủ trương chung của tỉnh. Chúng tôi căn cứ vào thông báo của UBND tỉnh cho phép vừa triển khai thực hiện vừa hoàn tất các thủ tục. Nếu chờ ĐTM thì kéo dài rất lâu, mất cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh”.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án trên, từ tháng 10.2016, đơn vị trúng thầu đã tiến hành hút cát từ lòng sông Đà Rằng mỗi ngày từ 4.000 – 6.000m3 để san lấp nền. Đến nay, hạng mục san lấp nền của dự án đã thực hiện được gần 70% khối lượng, với hơn 1 triệu m3 cát đã hút lên khỏi lòng sông.

Cát hòa nước được chuyển thẳng lên điểm tập kết.

Nhiều tháng qua, việc ồ ạt hút cát sông Đà Rằng tại nhiều vị trí dễ xói lở, trong khi ĐTM chưa được phê duyệt, đã gây nhiều bất bình trong dư luận. Điều khiến người dân lo ngại là việc hút cát quy mô lớn có thể sẽ ảnh hưởng đến 3.546m kè bờ Nam sông Đà Rằng với tổng mức đầu tư 128 tỷ đồng, cùng nhiều tác động xói lở, bồi lấp khác.

Thực tế nhiều năm qua, khu vực hạ lưu sông Ba luôn bị xói xở, bồi lấp kinh hoàng cả trong mùa khô và lũ, làm hư hại nhiều nhà cửa, mất đất sản xuất, tàu thuyền liên tục bị ách tắc ở cửa sông Đà Rằng…