Quảng Ngãi ủng hộ xây “khu nghỉ dưỡng kết hợp biệt thự sinh thái” trên đảo Lý Sơn

ThienNhien.Net – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến việc đầu tư, nghiên cứu quy hoạch và lập dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp biệt thự sinh thái tại huyện đảo Lý Sơn.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh này hoan nghênh và ủng hộ việc Công ty cổ phần Hạ tầng và bất động sản Việt Nam nghiên cứu quy hoạch, khảo sát địa điểm để lập dự án Khu nghỉ dưỡng kết hợp biệt thự sinh thái tại huyện đảo Lý Sơn, theo đề nghị của công ty này tại công văn số 01/2017/CV/ĐTKD/VIID/1303 ngày 13.3.2017.

Ông Trần Ngọc Căng chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND huyện Lý Sơn hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty cổ phần Hạ tầng và bất động sản Việt Nam trong quá trình khảo sát, tìm vị trí phù hợp để lập dự án nêu trên.

Nhiều khách sạn, nhà hàng mọc lên như nấm ở Lý Sơn thời gian gần đây

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía đông bắc, cách đất liền 15 hải lý. Toàn huyện có 2 đảo gồm đảo Lớn (còn gọi là cù lao Ré) và đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) với 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình (đảo Bé).

Theo số liệu đo đạc mới nhất, diện tích tự nhiên của huyện đảo gần 10km2(khoảng 997ha). Trong đó, đất sử dụng được cho nông nghiệp là 579,6ha. Nhóm đất chưa sử dụng còn khoảng 239ha, chiếm 24% tổng diện tích đất tự nhiên của toàn huyện; chủ yếu là đất đồi núi trọc, có khả năng phát triển rừng, xây dựng một số công trình thủy lợi và mở rộng các công trình công cộng, phúc lợi…

Khách sạn Mường Thanh đang được xây dựng trên đảo Lý Sơn

Theo các tài liệu nghiên cứu, cách đây khoảng 100 năm, diện tích rừng chiếm hơn 70% diện tích cả huyện đảo với hệ thực vật khá phong phú, đa dạng. Song sau đó do quá trình khai thác của con người, đến nay diện tích rừng của huyện đảo không còn nhiều nữa.

Hiện tại, dân số toàn đảo là trên 21.000 người, trong đó có khoảng 60% hộ dân sống bằng nghề đi biển, 30% hộ dân sống bằng nghề nông (chủ yếu là trồng hành, tỏi, ngô) và 10% hộ dân sống bằng các ngành nghề khác.

Sau khi điện lưới quốc gia được kéo ra huyện đảo, tình hình phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ lưu trú bắt đầu nở rộ.