Vụ vỡ đập chứa bùn thiếc: 4 năm khai thác tài nguyên “bỏ qua” quy định bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Tại buổi làm việc với đại diện Bộ Công Thương sáng 14.3, Cty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh đã thừa nhận chưa có thủ tục giấy xác nhận đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), và thực tế Cty chưa xây dựng công trình bảo vệ môi trường nhưng đã khai thác tài nguyên suốt 4 năm nay.

Đập chứa bùn thiếc của Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh vừa bị vỡ hôm 9.3. Ảnh: TRẦN TUẤN

Đúng như báo Lao Động phản ánh, Cty không thực hiện theo thiết kế an toàn đập, bảo vệ môi trường. Tại buổi làm việc sáng 14.3, giữa Bộ Công thương với DN để xảy ra sự cố, ông Tô Xuân Bảo – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp – Bộ Công thương nêu rõ, sau khi đi kiểm tra hiện trường và đối chiếu với hồ sơ liên quan, khẳng định đập chứa bùn thiếc số 2 bị vỡ hôm 9.3 ở xã Châu Thành, phía Cty kim loại màu Nghệ Tĩnh không xây đập tràn bằng đá hộc, vữa ximăng theo ĐTM mà chỉ đắp bằng đất.

Đến nay, Cty chưa có văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu tại Quyết định số 50 ngày 5.1.2013 của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ĐTM của dự án. Ông Nguyễn Đình Duệ – GĐ Cty kim loại màu Nghệ Tĩnh thừa nhận, Cty đã khai thác quặng thiếc sau khi được cấp phép (cuối năm 2013 – PV) đến nay, đã có những thiếu sót như đã nêu.

Ông Tô Xuân Bảo chỉ đạo: Cty kim loại màu Nghệ Tĩnh dừng hoạt động sản xuất, tập trung tối đa khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn tuyệt đối, dù có mưa cũng không tái diễn vỡ đập như vừa qua. Thứ hai, khẩn trương hoàn thành thủ tục liên quan theo quy định của ĐTM. Về lâu dài, có phương án dời bãi thải sang nơi khác và phải trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mới được thực hiện.

Lấy mẫu xét nghiệm xác định mức độ ô nhiễm . Ảnh: TRẦN TUẤN

Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Ông Hà Đăng Ninh – Chủ tịch UBND xã Châu Thành, nơi xảy ra sự cố vỡ đập, cho biết, vì các thủ tục phê duyệt, cấp phép khai thác đều do cấp trên làm nên lâu nay xã cứ nghĩ Cty đã có đầy đủ các thủ tục, chấp hành đúng quy định về xây dựng công trình bảo vệ môi trường rồi mới khai thác như thế.

Ông Vi Văn Tường – PCT UBND huyện Quỳ Hợp cũng cho rằng do tỉnh phê duyệt ĐTM dự án nên doanh nghiệp họ chỉ báo cáo kết quả đã thực hiện với tỉnh thế nào đó, chứ huyện không nắm được. “Với trách nhiệm quản lý trên địa bàn thì huyện đã có thiếu sót, lơ là khi không kiểm tra để báo cáo hoạt động khai thác khoáng sản của Cty đó” – ông Tường thừa nhận.

Tới đây huyện sẽ rà soát lại tất cả các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn. Chiều 14.3, UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với Cty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh và huyện Quỳ Hợp để chỉ đạo tập trung xử lý những vấn đề liên quan sau sự cố vỡ đập chứa bùn thiếc.

Ông Đinh Viết Hồng – PCT UBND tỉnh Nghệ An – cho biết, trong ngày 15.3, tỉnh sẽ có văn bản đề nghị công an vào cuộc điều tra toàn diện hoạt động chấp hành pháp luật của Cty kim loại màu Nghệ Tĩnh về quy trình vận hành, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường.