Nghề nghiệp của mẹ và khuyết tật bẩm sinh ở con

ThienNhien.Net – Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine, thì chính những nhà khoa học nghiên cứu về các ca sinh nở khiếm khuyết cũng nằm trong nhóm phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ sinh ra các em bé có khiếm khuyết ngoại hình.


Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu thu thập từ hơn 9.000 bà mẹ trên toàn nước Mỹ, những người sinh ra trẻ mắc một hoặc nhiều hơn trong số 45 kiểu khuyết tật trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 1997 đến tháng 12 năm 2003. Những phụ nữ này được chia thành 24 nhóm nghề nghiệp và được so sánh với một nhóm gần 4.000 bà mẹ có con cái không bị khuyết tật bẩm sinh.

Nghiên cứu này cho biết, phụ nữ làm việc trong các ngành sinh học, hóa học và dược phẩm đối mặt với nguy cơ cao sinh ra trẻ em bị dị tật đường tiêu hóa, cột sống, dị tật tim… so với phụ nữ làm việc trong các ngành khác.

Công trình của tiến sĩ Herdt-Losavio thuộc Sở Y Tế Bang New York và các đồng nghiệp chỉ ra rằng, tùy theo nghề nghiệp của người mẹ, một bào thai sẽ có nguy cơ khác nhau đối với bất cứ dị tật nào trong số 45 dạng khuyết tật thể chất không do ADN.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ làm gác cổng phải đối mặt với nguy cơ sinh ra trẻ bị khuyết tật cao nhất, trong khi nghề giáo viên có độ rủi ro thấp nhất.

Nghiên cứu tiếp theo sẽ tập trung vào những nghề nghiệp có kết quả đáng chú ý nhất như khoa học, gác cổng, giáo viên… để tìm ra nhân tố môi trường đặc biệt gây ra nguy cơ cao.

Tuy nhiên, tiến sỹ Herdt-Losavio cũng thận trọng lưu ý rằng hiện tại chưa thể chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa nghề nghiệp của mẹ và nguy cơ khuyết tật ở con, bởi vì có rất nhiều yếu tố có thể tác động lên thai nhi: “Không một nghiên cứu nào có thể khẳng định nguyên nhân và kết quả một cách đích xác.”