Quế Phong, Nghệ An: Phá rừng trồng keo, bài toán không có lời giải

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, tình trạng phá rừng để trồng cây keo ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong diễn ra hết sức phức tạp. Thực trạng trên không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên rừng mà còn trực tiếp gây mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương…

Hình ảnh rừng bị chặt hạ, đối cháy nham nhở tại khu vực cầu Nạm Xái (xã Quang Phong). Ảnh: LY

Phá rừng để trồng rừng?

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi chạy dọc tuyến đường Tân Xuân – Châu Thôn (đoạn nối từ xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu – đến xã Quang Phong, huyện Quế Phong) để ghi nhận hiện trường. Theo quan sát, tại khu vực xã Quang Phong đang diễn ra tình trạng chặt, phá rừng tràn lan, đúng như phản ánh của nhân dân.

Tại khu vực cầu Nậm Xái, xã Quang Phong tình trạng chặt, phá rừng để trồng cây keo đã diễn ra hơn 1 tháng nay. Trên đỉnh núi còn để lại nhiều “dấu vết” với những khoảnh rừng bị đốt cháy đen. Tại hiện trường, cả một đồi núi lớn bị đốn hạ, đốt cháy nham nhở, nằm ngổn ngang, la liệt. Hầu hết các đối tượng chặt phá rừng đều là người dân sinh sống trên địa bàn xã, trước đây họ sinh sống làm ruộng nương. Tuy nhiên, những năm trở lại đây khi biết được giá thành cây keo tăng cao, những hộ dân đã tự ý chặt rừng trồng keo dù biết hành vi trên là vi phạm pháp luật.

Còn tại bản Páo 1, xã Quang Phong, thực trạng về vấn nạn phá rừng trồng keo cũng đáng báo động. Hai bên đường tại khu vực rừng này cũng bị người dân đốn hạ không thương tiếc. Người dân nơi đây cho biết, địa điểm đang diễn ra tình trạng chặt phá rừng là thuộc rừng hộ gia đình ông Sầm Văn Tùng (trú tại bản Páo 1, xã Quang Phong). Rừng này đã được Nhà nước giao đất, giao rừng theo Nghị định 163 của Chính phủ.

Khi được hỏi về mục đính bảo vệ đất rừng theo Nghị định 163, người dân nơi đây cho biết: Từ khi được giao đất rừng, người dân chúng tôi cũng không biết làm gì. Cuộc sống thì khó khăn, từ khi biết được giá trị kinh tế mà cây keo mang lại nên chúng tôi đã tiến hành phá rừng trồng keo. Chúng tôi cũng nghe chính quyền xã nói là vi phạm pháp luật, nhưng vì miếng cơm, manh áo, muốn khắc phục cuộc sống khó khăn nên đành phải phá rừng trồng keo. Với lại, chặt rừng để trồng keo vừa mang lại lợi ích kinh tế vừa trồng lại rừng thì có gì sai đâu!

“Vết tích” chặt rừng trồng keo thuộc đất rừng ông Sầm Văn Tùng (trú tại bản Páo 1, Quang Phong). Ảnh: LY

Cần chấm dứt nạn phá rừng trái phép

Phải khẳng định rằng, việc chặt, phá đất rừng thuộc đất rừng 163 là vi phạm pháp luật. Hệ lụy mà nó gây ra là dẫn đến các vụ chặt phá rừng tràn lan, lấn chiếm đất rừng để trồng keo tại địa phương này đang bùng phát và có diễn biến phức tạp. Nếu như chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc tuyên truyền có hiệu quả, đồng thời cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Những năm gần đây giá cây keo nguyên liệu thường xuyên gia tăng, gần 2 triệu/1 tấn. Điều đó có nghĩa rằng, hàng chục ha rừng đang đứng trước nguy cơ bị chặt phá để lấy đất trồng keo, ảnh hưởng không nhỏ đến độ che phủ, tác động xấu đến hệ sinh thái rừng đầu nguồn…

Một người dân (xin phép được giấu tên) cho biết: “Việc chặt rừng trồng keo cũng đã diễn ra mấy năm nay rồi. Riêng đất rừng thuộc bản Páo 1 thì có một số hộ dân cũng mới “khai thác”. Tôi còn nghe nói ai tranh được đất rừng trước thì là của hộ gia đình đó. Thời gian gần đây cũng thấy chính quyền xã can thiệp, tuy nhiên đều là người dân sống chung địa bàn với nhau nên xã cũng chỉ nhắc nhở thôi”.

Ông Vi Thái Điệp, Chủ tịch UBND xã Quang Phong, huyện Quế Phong cho biết: “Liên quan đến việc một số hộ dân phá rừng trồng keo trái phép là có thật, tôi cũng mới nắm được tình hình. Tôi đang cho người đi kiểm tra và sẽ báo cáo lại sau”.

“Xã Quang Phong cũng nằm trong xã “quy hoạch” trồng rừng của huyện Quế Phong tại một số địa điểm, việc một số đối tượng lợi dụng để trồng keo trái phép xã sẽ không bao che và xử lý nghiêm nếu có”, ông Điệp nhấn mạnh.

Có thể nói, tình trạng đất rừng bị lấn chiếm trồng keo tại xã Quang Phong phần lớn đều do cấp xã, Hạt Kiểm lâm quản lý chưa tốt, cho nên đã xảy ra tình trạng phá rừng tràn lan. Hầu hết các đối tượng vi phạm đều không xử lý kịp thời, không truy ra được cá nhân vi phạm…

Trước nạn phá rừng trồng cây keo đang diễn ra trên địa bàn, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc, mặt khác tuyên truyền sâu rộng đến với người dân. Vấn đề cốt lõi là cần xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.