Thực hư Công ty cây xanh Đà Nẵng cho phép “xẻ” cây đổ do bão mang đi bán?

Bãi tập kết rác cây xanh nằm giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng không có bảo vệ nên nhiều người đưa xe tải vào cưa xẻ các loại cây gỗ đổ do bão. Nhiều cây xanh có đường kính từ 20-50cm, còn dấu hiệu sự sống nhưng đều bị cưa hạ từng lóng. Đáng nói, khu vực tập kết này lâu nay được xem là điểm đen ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Cây cổ thụ bị đổ trong bão được cưa xẻ công khai ở Đà Nẵng

Người dân “kêu” bởi ô nhiễm

Người dân xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) kêu trời bởi tình trạng ô nhiễm khu vực Khu dân cư Nam Cầu Cẩm Lệ. Từ lâu, khu dân cư trên mọc lên một bãi rác cây xanh khổng lồ do Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng tập kết sau khi xử lý cây ngã đổ trong bão.

Bà Nguyễn Thị Thái – người dân xã Hòa Khương nói, sau bão số 9, bão số 10 đến nay, bãi đất trống cuối đường Nguyễn Kim trở thành bãi tập kết rác cây xanh ngã đổ với số lượng hàng ngàn tấn. Bãi rác nằm lộ thiên, không có biện pháp xử lý nên gây ô nhiễm nguồn nước, tìm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Người dân bức xúc vì giữa trung tâm TP. Đà Nẵng lại xuất hiện một bãi rác cây xanh gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: HL

“Bãi rác trên gây ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác cảnh quan đô thị. Chúng tôi đề nghị đơn vị quản lý nhanh chóng di dời toàn bộ số rác này ra khỏi khu vực dân cư” – bà Thái bức xúc.

Không chỉ gây ô nhiễm, người dân còn bức xúc bởi từ nhiều ngày nay, có nhiều đoàn xe tải, xe múc vào khu vực bãi rác rồi xẻ các loại cây xanh có đường kính từ 10-50 cm3 mang đi nơi khác.

Ghi nhận vào chiều 26.12, hàng chục người mang theo cưa máy, xe tải vào khu vực bãi rác rồi công khai xẻ các loại cây như muồng đen, lim xẹt thành từng lóng. Bằng mắt thường có thể thấy, nhiều cây xanh cổ thụ tuy vứt trong bãi rác nhưng vẫn còn tươi tốt, có thể trồng lại.

Việc người lạ vào bãi rác cưa xẻ các loại cây gỗ có đường kính từ 20-40cm diễn ra từ lâu. Ảnh: HL

Sau khi xe cẩu 92C – 110.73 cẩu gỗ ra bên ngoài, hàng chục người nhanh chóng xẻ gỗ thành từng lóng rồi tập kết lên xe tải 43C-063.01 chở đi. Việc xẻ cây xanh diễn ra trong thời gian dài nhưng không có sự can thiệp của lực lượng bảo vệ bãi rác.

Nhiều gốc cây có đường kính lớn sau khi bị cưa xẻ liền bị mang đi. Ảnh: HL

Giám đốc cho xẻ, phó giám đốc bảo không?

Trước tình trạng người lạ mặt vào khu vực bãi tập rác để cưa xẻ cây xanh, lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng bất nhất khi trả lời về việc cho chủ trương cưa xẻ cây đổ trong bão!

Việc cưa xẻ gỗ diễn ra lâu nhưng không thấy sự xuất hiện của nhân viên Công ty Công viên cây xanh. Ảnh: HL

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng khẳng định, không cho phép việc cưa xẻ cây xanh trong bãi tập kết rác. Theo bà Hương, đối với những cây lớn, cây nào còn giá trị sử dụng, công ty sẽ tập kết để định giá và hội đồng thẩm định chứ không cho ai cả.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm – Giám đốc công ty, khẳng định đơn vị cho phép những đơn vị bên ngoài vào bãi rác để lấy nhưng cành nhánh cây xanh.

Được biết vào năm 2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng có chủ trương về việc giáo 12,6 ha đất giữa trung tâm thành phố cho Công ty Công viên cây xanh làm vườn ươm tạm và tập kết cây giống. Được giao đất, đơn vị này sử dụng khoảng 8.000 mét vuông đất để làm bãi tập kết cây xanh ngã đổ trong mưa bão.

Trước tình trạng bãi rác cây xanh gây ô nhiễm giữa khu dân cư, bà Nguyễn Thị Thanh Hương thừa nhận do không có kinh phí nên công ty sử dụng tạm khu vực bãi đất trống làm nơi tập kết rác cây xanh. Công ty cũng đã xin kinh phí từ cấp trên để di dời toàn bộ số rác này lên khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Còn vào ngày 25.12 vừa qua, UBND huyện Hòa Vang cũng có văn bản khẳng định việc tập kết một số lượng rác cây xanh lớn như trên có khả năng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cháy nổ vào mùa nắng. UBND huyện Hòa Vang đề nghị Sở Xây dựng, Công ty Công viên cây xanh khẩn trương có biện pháp xử lý rác tập kết tại khu vực nêu trên.