Canada có thể tốn thêm 32 tỷ USD mỗi năm để đối phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Tại một hội nghị về biến đổi khí hậu được tổ chức ở thành phố Montreal của Canada cuối tuần trước, Phó Thống đốc Ngân hàng Canada Timothy Lane cảnh báo nước này có thể phải đối mặt với chi phí hàng năm lên đến 43 tỷ CAD (gần 32 tỷ USD) vào những năm 2050 nếu không thực hiện các hành động làm giảm tình trạng nóng lên trên toàn cầu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chi phí nói trên sẽ được dùng để khắc phục hậu quả của tình trạng nước biển dâng, vấn đề sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm môi trường và những tác động xấu đối với kinh tế. Ông Lane nhấn mạnh biến đổi khí hậu và các hành động nhằm giải quyết vấn đề này sẽ có những ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế và hệ thống tài chính Canada.

Theo Phó Thống đốc Lane, về mặt kinh tế, biến đổi khí hậu là một ngoại lệ tiêu cực. Biến đổi khí hậu khiến thời tiết khắc nghiệt và gây ra những vụ thiên tai nghiêm trọng. Ví dụ như vụ cháy rừng ở tỉnh Alberta hồi tháng 5/2016 đã khiến GDP của Canada trong quý 2/2016 giảm 1%.

Trước tình hình này, ông Lane đưa ra hai giải pháp cho các nhà hoạch định chính sách là định giá carbon và tài trợ các sáng kiến xanh. Định giá carbon là một hành động trọng tâm quốc gia của Chính phủ Canada về chống biến đổi khí hậu. Chuyển sang nền kinh tế carbon thấp sẽ đòi hỏi phải có những thay đổi cơ cấu sâu sắc đối với nền kinh tế Canada.

Trước sự nghi ngờ của nhiều người về tác động thuế carbon, ông Lane cho rằng bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp nào tham gia vào các hoạt động tạo ra khí nhà kính đều “góp phần” vào biến đổi khí hậu và gây tổn hại đến người khác. Việc thiết lập một mức giá cho phát thải carbon sẽ buộc những người gây ô nhiễm phải chịu chi phí lớn hơn và giúp làm thay đổi hành vi của người gây ô nhiễm.

Phó Thống đốc Lane cũng thừa nhận rằng thuế carbon có thể gây thêm tốn kém cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Tuy nhiên, ông Lane khẳng định nguồn thu mà Chính phủ Canada nhận được từ việc định giá carbon có thể được sử dụng để giảm các loại thuế khác và hỗ trợ các ngành công nghiệp xanh.