Nguyên Thường vụ Tỉnh ủy chiếm dụng đất rừng ở Đắk Nông: Thu hồi “sổ đỏ”, xử lý cán bộ tiếp tay

ThienNhien.Net – Từ loạt bài trên báo Lao Động, tổ kiểm tra do UBND tỉnh Đắk Nông thành lập đã chỉ ra nhiều sai phạm của UBND huyện Đắk Song và Cty lâm nghiệp Trường Xuân trong việc cấp “sổ đỏ” đất rừng cho ông Nguyễn Thanh Sơn – nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh – khi ông Sơn còn đương chức. UBND huyện sẽ thu hồi các “sổ đỏ” cấp sai, đồng thời xử lý các cá nhân sai phạm.

 

Trang trại của ông Nguyễn Thanh Sơn (Ảnh: K.P)

Cấp “sổ đỏ” trên đất rừng

Cuối năm 2016, báo Lao Động có loạt bài phản ánh việc ông Nguyễn Thanh Sơn – nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh khi còn đương chức đã được UBND huyện Đắk Song cấp “sổ đỏ” trái phép trên đất rừng. Ngoài ra, ông Sơn còn chiếm dụng 15,2ha đất rừng khác của Cty lâm nghiệp Trường Xuân, được UBND huyện lập tờ trình đề nghị… cấp tiếp.

Kết quả kiểm tra của tổ công tác do UBND tỉnh thành lập mới đây cho thấy, từ năm 2003 – 2008, UBND huyện Đắk Song đã cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn 13 “sổ đỏ” với tổng diện tích 13,2ha. Trong đó 10 “sổ đỏ” thiếu nhiều hồ sơ, thủ tục theo quy định (chỉ có sổ địa chính hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phôi trắng). UBND huyện không cung cấp được cho tổ kiểm tra về “tính hợp pháp, hợp lý của các giấy tờ sang nhượng; tính đúng đắn, hợp pháp về trình tự, thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Thanh Sơn…”. Đặc biệt, tổ kiểm tra đã phát hiện 2 “sổ đỏ” UBND huyện cấp cho ông Sơn vào năm 2005 với diện tích hơn 2,8ha là trái thẩm quyền, vì diện tích này là đất rừng do Cty TNHH MTV lâm nghiệp Trường Xuân quản lý.

Suýt cấp thêm 15,2ha cho ông Sơn

Ngoài 13 “sổ đỏ” nói trên, từ năm 2012 – 2014, Cty lâm nghiệp Trường Xuân và UBND huyện Đắk Song còn có nhiều tờ trình đề nghị UBND tỉnh thu hồi 15,24ha đất rừng (gồm cả rừng phòng hộ và rừng sản xuất) của Cty lâm nghiệp Trường Xuân, giao về cho UBND huyện quản lý để tiếp tục… cấp “sổ đỏ” cho ông Sơn. Trên thực tế, diện tích này đã bị ông Sơn chiếm dụng làm trang trại trồng càphê, caosu, hồ tiêu… từ nhiều năm nay.

Tại các tờ trình, Cty lâm nghiệp Trường Xuân cho rằng diện tích trên đã bị người dân lấn chiếm, Cty không có khả năng giải tỏa, không có nhu cầu sử dụng. Tổ kiểm tra cho rằng, mục đích đề xuất của Cty là nhằm đẩy trách nhiệm quản lý đất đai cho huyện Đắk Song. Còn đề nghị của UBND huyện Đắk Song là mang tính hình thức, đối phó để được giao đất về huyện quản lý, nhằm cấp “sổ đỏ” cho ông Sơn, đồng thời hợp thức hóa các quyết định, “sổ đỏ” mà huyện đã cấp cho ông Sơn từ các năm 2005, 2008.

Từ kết quả kiểm tra, tổ công tác kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Đắk Song rà soát lại công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các thời kỳ, trong đó cần làm rõ vì sao trên diện tích đất rừng do Cty lâm nghiệp Trường Xuân quản lý mà UBND huyện vẫn cấp “sổ đỏ” cho ông Sơn. Trên cơ sở đó, tiến hành kiểm điểm, xác định mức độ sai phạm, vị trí công tác của từng tổ chức, cá nhân để có hình thức xử lý.

Về phía Cty lâm nghiệp Trường Xuân, tổ kiểm tra xác định ông Trần Quyết Tâm – Giám đốc Cty – đã để cho UBND huyện Đắk Song cấp 2 “sổ đỏ” trên đất lâm nghiệp do đơn vị quản lý, nhưng không biết hoặc có biểu hiện thông đồng với UBND huyện. Đối với 15,2ha đất rừng còn lại, ông Tâm đã để cho ông Nguyễn Thanh Sơn chiếm dụng trái phép từ nhiều năm, sau đó đề nghị UBND tỉnh thu hồi của Cty, giao về cho huyện Đắk Song quản lý nhằm hợp thức hóa… Do vậy, tổ kiểm tra đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm điểm, xác định mức độ sai phạm của ông Trần Quyết Tâm, có hình thức xử lý nghiêm.

Sẽ thu hồi “sổ đỏ” cấp trên đất rừng

Sau kết quả kiểm tra của tổ công tác do UBND tỉnh Đắk Nông thành lập, mới đây UBND huyện Đắk Song đã có báo cáo giải trình. Theo đó huyện thừa nhận trong 13 “sổ đỏ” cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn, có 2 “sổ đỏ” cấp trên diện tích đất thuộc quyền quản lý của Cty lâm nghiệp Trường Xuân. UBND huyện Đắk Song sẽ ban hành quyết định thu hồi 2 “sổ đỏ” cấp không đúng, đồng thời kiểm điểm các cá nhân để xảy ra sai phạm, có hình thức xử lý phù hợp.