Ngang nhiên “xẻ thịt” rừng phòng hộ ở Quảng Trị

ThienNhien.Net – Hàng loạt cây rừng tự nhiên khu vực huyện miền núi Đa Krông, thuộc rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đakrông (Quảng Trị) quản lý bị xẻ thịt không thương tiếc.

Tan nát rừng phòng hộ

Nhận được tin báo của nhân dân, sáng 26.2, PV Dân Việt cùng nhóm đồng nghiệp lên đường tiến vào khu vực rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đa Krông làm chủ rừng để ghi nhận tình trạng phá rừng. Tuy nhiên, khi từ quốc lộ 9 (nối Đông Hà – Lảo Bảo) rẽ vào rừng chừng 100 mét thì nhóm phóng viên bị cản trở bởi một nhóm người tự xưng là bảo vệ của công ty Tân Hoàn Cầu đang thi công làm đường.

Một người tự xưng tên là Nguyễn Lương Quý, bảo vệ công ty Tân Hoàn Cầu ngăn cản nhóm PV tác nghiệp.
Rừng bị tàn phá không thương tiếc, càng vào sâu cây rừng bị tàn phá càng nhiều.
Việc cắt xẻ gỗ thành khối hộp được thực hiện ngay tại rừng.
Một khúc gỗ lớn rỗng ruột bị lâm tặc bỏ lại.

Mất 1 giờ đồng hồ tìm đường khác nhưng không thành, nhóm PV buộc phải bỏ lại xe để đi bộ vào rừng nhưng vẫn bị bảo vệ công ty Tân Hoàn Cầu cản trở. Sau khoảng 15 phút nói lý lẽ thì nhóm PV mới thoát khỏi sự đeo bám, cản trở của nhóm người trên và đi bộ vào rừng.

Từ quốc lộ 9, đi theo con đường đang được công ty Tân Hoàn Cầu làm khoảng 3km thì xuất hiện tình trạng rừng cây bị triệt hạ không thương tiếc dọc hai bên đường. Khu vực nhóm PV ghi hình cách quốc lộ 9 khoảng 4km, thuộc tọa độ 16 độ 40 phút 25 giây Bắc – 106 độ 47 phút 41 giây Đông có vô số cây rừng bị đốn hạ. Nhiều cây gỗ lớn, đường kính 40-90cm bị máy cưa xẻ thịt còn rỉ nhựa cây.

Rừng bị tàn phá một thời gian khá dài. Trong ảnh gốc cây gần bị cắt đã mọc chồi, còn gốc cây đằng xa mới bị cưa.
Nhóm PV khá vất vả để tiếp cận hiện trường vụ phá rừng.

Càng vào sâu, rừng bị tàn phá càng nhiều. Khu vực rừng này không còn cây lớn nào bởi đã bị đốn hạ.

Một nhóm thanh niên người Vân Kiều cho hay, công ty Tân Hoàn Cầu đã đốn hạ cây rừng. “Công ty nói họ được quyền cưa cây, họ không cho chúng tôi cưa” – một thanh niên người Vân Kiều cho biết.

Đã ngăn chặn kịp thời nhưng… vẫn mất rừng

Trong khi đó, ông Trần Văn Tý, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đa Krông cho biết: “Dân có lên trộm, anh em báo về họ có cưa 1-2 cây chỉ là củi. Ban quản lý đã phối hợp với chính quyền địa phương, kiểm lâm ngăn chặn kịp thời”.

Rất nhiều gỗ nằm ở khu vực công ty Tân Hoàn Cầu đặt máy móc làm đường.
Một khúc gỗ có đường kính 40cm nằm lại giữa rừng.

Tuy nhiên, sáng 26.2, tiếng máy cưa vẫn ầm ầm ở khu vực rừng phòng hộ mặc dù xuất hiện một chiếc xe biển xanh của kiểm lâm. Từng đoàn xe máy vẫn ngang nhiên chở gỗ đã cắt thành từng khối vuông vức chở từ trong rừng qua cổng barie của công ty Tân Hoàn Cầu xuống quốc lộ 9.

Một số người dân Vân Kiều tố rằng Công ty Tân Hoàn Cầu vừa làm đường vừa cắt cây rừng.

Trước đó, Báo Dân Việt đã đăng loại bài “Ngang nhiên chở gỗ lậu “khủng” trên quốc lộ như chốn không người”. Bài báo đã phản ánh có nhóm 3 thanh niên ngang nhiên dùng xe máy chở gỗ lậu trên quốc lộ 9 (đoạn qua thôn Khe Xông, xã Đa Krông, huyện Đa Krông). Sau đó, lực lượng kiểm lâm đã thu giữ 1,1 m3 khối gỗ lậu (chưa quy tròn) trên và xác định số gỗ ấy được lấy từ khu vực rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đa Krông quản lý.

Sau phản ánh của Báo Dân Việt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo UBND huyện Hướng Hóa và các ban nghành liên quan lập tức điều tra vụ việc.

Cuối năm 2016, tuyến đường Khe Van – Hướng Linh (tỉnh Quảng Trị) do Công ty CP Tân Hoàn Cầu khởi công với chiều dài khoảng 15 km đi qua 2 huyện miền núi Đa Krông và Hướng Hóa. Tuyến đường này nhằm phục vụ cho việc vận chuyển vật liệu để Công ty Tân Hoàn Cầu xây nhà máy điện gió. Tuy nhiên, khi làm đường cũng là lúc rừng phòng hộ bị tàn phá.