Thanh Hóa: Cá lại chết hàng loạt kéo dài 10km trên sông Âm

ThienNhien.Net – Cả một đoạn sông Âm kéo dài khoảng 10km xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết nổi trên mặt nước. Chính quyền địa phương phải huy động cán bộ và người dân tập trung đi vớt cá chết để tiêu hủy.

Sáng nay (22.2), ông Lê Hồng Lâm – Chủ tịch UBND xã Vân Am, huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho biết: “Khoảng 8h sáng nay, người dân địa phương phát hiện tình trạng cá tự nhiên chết nổi khá nhiều trên mặt sông Âm (đoạn chảy qua địa bàn xã). Đến thời điểm này, đã có rất nhiều loại cá tự nhiên chết nổi trên mặt sông. Chính quyền sở tại vẫn chưa thống kê được số lượng cá chết là bao nhiêu”.

Cá chết trên sông Âm, đoạn qua xã Giao An, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa (ảnh minh họa, chụp tháng 7.2016).

Theo ông Lâm, hiện tượng cá chết cả một đoạn sông chảy qua xã này, kéo dài khoảng 10km. “Bà con phát hiện cá chết nổi bắt đầu từ làng Tró (giáp với xã Giao An, huyện Lang Chánh), sau đó cá chết dần xuống đoạn sông qua các làng Giỏi Hạ, Giỏi Thượng và làng Đắm. Hiện nay, chúng tôi đang huy động lực lượng cán bộ, dân quân, thanh niên… và người dân trong xã tập trung xuống sông vớt cá chết để đưa đi tiêu hủy. UBND xã cũng đã thông báo cho người dân trên địa bàn không vớt cá chết về làm thực phẩm hoặc cho gia súc, gia cầm ăn. Đồng thời yêu cầu người dân không được dùng nước sông để sử dụng trong sinh hoạt” – ông Lâm nói.

Cũng trong sáng nay, ông Phạm Văn Đạt – Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc – cho biết: Hiện tượng cá chết ở sông Âm, sáng nay huyện đã nhận được báo cáo của lãnh đạo xã Vân Am. UBND huyện đã cử cán bộ các phòng liên quan như: Tài nguyên – Môi trường, Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn, Trạm Thú y… xuống hiện trường để kiểm tra, nắm bắt tình hình, đồng thời lấy mẫu nước sông để đưa đi kiểm tra.

“UBND huyện đã chỉ đạo xã Vân Am khuyến cáo bà con trong xã tuyệt đối không được vớt cá chết về làm thực phẩm hay cho gia súc, gia cầm ăn. Đồng thời không được sử dụng nguồn nước sông khi đang có hiện tượng cá chết” – ông Đạt nói.

Trước đó, vào tháng 7.2016 người dân phát hiện cá tự nhiên chết hàng loạt, nổi trắng trên sông Âm. Sau đó các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân do Hợp tác xã chế biến lâm sản để tràn nước thải ra ngoài cộng hưởng với thời tiết nắng nóng.