Thế giới “ốm yếu” hơn khi mất đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Từ xa xưa xã hội loài người đã dựa vào tự nhiên để chữa trị các bệnh tật. Song, thế giới đang mất đi những bằng sáng chế trí tuệ của tự nhiên trước khi chúng ta có cơ hội hiểu hoặc làm sáng tỏ chúng do sự thiếu hiểu biết về đa dạng sinh học. Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất đi một số loại thuốc kháng sinh mới và khả năng chữa các căn bệnh do sự tuyệt chủng của hàng ngàn loài động, thực vật.

Achin Steiner, giám đốc điều hành của Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) cho biết hơn 16.000 loài được biết đến đang bị đe dọa tuyệt chủng, nhưng thực tế con số này có thể còn cao hơn nữa. Cùng với sự biến mất của các loài sinh vật là những bí ẩn trong việc tìm ra các phương pháp điều trị cho các chứng đau, các bệnh viêm và nhiều bệnh tật khác như ung thư…

Một ví dụ được đề cập đến trong cuốn “Cuộc sống bền vững” – cuốn sách được giới thiệu bên lề Hội nghị Kinh doanh vì môi trường của Liên Hợp Quốc là trường hợp của loài ếch xám phương Nam, được phát hiện trong những khu rừng nhiệt đới của Úc vào những năm 1980. Các nghiên cứu trên loài ếch này có thể dẫn tới những phương pháp mới trong việc ngăn ngừa và điều trị các chứng viêm đường ruột của con người, căn bệnh đã làm ảnh hưởng tới 25 triệu người chỉ riêng trên nước Mỹ.
Nhưng nó đã trở nên tuyệt chủng và những bí quyết y học giá trị mà loài ếch này nắm giữ “hiện giờ đã biến mất mãi mãi”.

Ngoài ra cuốn sách này có một chương miêu tả về 7 nhóm động vật bị đe dọa – động vật lưỡng cư, gấu, ốc sên, cá mập, loài linh trưởng (trừ con người), cây hạt trần và loài cua – có thể có giá trị trong việc tìm ra sự cứu chữa nhiều căn bệnh khác.

Ví dụ như, loài ếch độc Panama có thể tiết ra chất Pumiliotoxin, giúp tạo ra thuốc cho bệnh tim mạch, trong khi đó chất Alkaloid lấy từ loài ếch độc Ecuado có thể là một nguồn thuốc giảm đau. Hay một loài ốc sên vỏ cứng sản xuất một loại hợp chất mà đã được đưa ra trong các cuộc kiểm tra về y học, là một loại thuốc giảm đau cho những bệnh nhân AIDS và ung thư giai đoạn cuối.

“Chúng ta phải làm một điều gì đó trước khi điều tồi tệ xảy ra với đa dạng sinh học”, ông Achin Steiner nói.

David Suzuki, một nhà khoa học Canada hoạt động trong lĩnh vực môi trường, đã đổ lỗi cho sự xem nhẹ về môi trường nằm ở việc quá coi trọng vào những tiến bộ về mặt kinh tế của thế giới.

Ông nói: “Chúng ta đang tạo ra một sự nhầm tưởng rằng mọi thứ đều tốt đẹp và chúng ta đang ngày càng trở nên giàu có hơn. Nhưng chúng ta đang làm điều này với sự đánh đổi của con cái và cháu chắt chúng ta …, tất cả dưới cái tên là tăng trưởng và phát triển kinh tế”.

Hội nghị Kinh doanh vì môi trường của Liên Hợp Quốc do UNEP tổ chức, đã tập hợp hàng trăm nhà lãnh đạo kinh doanh quốc tế, các tổ chức chính phủ, các nhà môi trường. Một bước khởi đầu sẽ đưa các doanh nghiệp lại cùng với Liên Hợp Quốc và những đơn vị khác để hỗ trợ các nguyên tắc xã hội và môi trường.