Tăng nguy cơ cháy rừng vì… đốt vàng mã

ThienNhien.Net – Vụ cháy xảy ra vụ gần chùa Lôi Âm Thượng (phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trưa ngày 19/2/2017 đã phát đi một cảnh báo nghiêm túc về nạn cháy rừng có nguy cơ bùng phát những ngày đầu xuân tại Quảng Ninh. Người dân phải thận trọng trong việc đốt vàng mã ở các khu vực thờ cúng gần rừng.

Khoảng 13h ngày 19/2 đã xảy ra vụ cháy rừng gần chùa Lôi Âm. Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và TP Hạ Long nhanh chóng có mặt, phối hợp, huy động các lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ cháy.

Ảnh minh họa.

Tại hiện trường, ngọn lửa bốc cao sau đó bén vào thực bì, cỏ lau le, cây bụi lan rộng sang một số cây thông, keo trên diện tích khoảng 1,5 ha rừng. Vị trí cháy nằm ngay lưng đồi, đường vào khó đi do phải di chuyển qua hồ Vạn Nho, và cách xa trung tâm nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Với sự tham gia tích cực chữa cháy của 80 chiến sỹ bộ đội, 25 chiến sỹ PCCC, 12 cán bộ kiểm lâm và 60 người là lực lượng tại chỗ của phường gồm cả quân dân, hộ kinh doanh và nhà chùa. Lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp chữa cháy như tạo đường băng cản lửa, dùng máy thổi để hạn chế đám cháy.

Đến gần 17h  cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên vẫn còn một đám cháy nhỏ, các lực lượng đang tập trung, tích cực xử lý dứt điểm; đồng thời huy động lực lượng ứng trực tại chỗ để xử lý kịp thời các trường hợp xảy ra. Lực lượng chức năng cùng người dân và bộ đội địa phương lên đến gần 200 người vẫn đang tiếp tục dập tắt đám cháy. Nguyên nhân của vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, thời điểm giữa tháng 2/2017, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố như: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ cháy lan rất nhanh.

Các địa phương khác gồm, huyện Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Vân Đồn, Hoành Bồ, Cẩm Phả và Hạ Long đang ở cấp IV, cấp rất nguy hiểm. Theo thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh, tính từ đầu tháng 12 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ cháy rừng, thiệt hại 20 hecta, chủ yếu là rừng keo, bạch đàn, thông; trong đó địa bàn xảy ra cháy rừng chủ yếu là Hạ Long và Cẩm Phả.

Trước những nguy cơ cháy rừng hiện hữu, đặc biệt đây là dịp nhiều người dân hành hương đến các khu du lịch, khu tâm linh để dự lễ hội đầu xuân, sẽ có các hành vi đốt vàng mã, đồ lễ nên sẽ càng khiến gia tăng nguy cơ cháy rừng do những hành vi bất cẩn của người dân.

Ban chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng và chủ rừng thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, quản lý chặt chẽ tránh các nguyên nhân chủ quan và khách quan phát sinh các nguồn nhiệt, nguồn lửa gây cháy rừng, gây hậu quả nghiêm trọng.