Cơn sốt “săn” huỳnh đàn náo loạn miền Trung

ThienNhien.Net – Từ nguồn thông tin truyền tai ‘Trung Quốc đang rất cần loại gỗ huỳnh đàn” cùng với việc một vài đại gia miền Bắc trả giá ngất ngưởng cho những bộ bàn ghế làm bằng loại gỗ này, cơn sốt “săn” huỳnh đàn đang trở lại tại các tỉnh miền Trung sau hơn hai năm tạm lắng.


Theo Pháp luật TP.HCM 01/06, cơn sốt này đã khiến không ít các thương lái ồ ạt tung quân lùng sục trong dân, gạ mua huỳnh đàn. Hơn nữa, một mạng lưới “cò” chuyên săn tìm thông tin về gỗ huỳnh đàn khá hùng hậu đã được hình thành khắp các tỉnh miền Trung như Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên….

Huỳnh đàn (hay còn gọi là trắc thối) có tên khoa học là Dalbergia bouruana gagu, thuộc nhóm gỗ quý IA – cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại, tập trung chủ yếu ở Trung Bộ, Tây Nguyên. Nhiều năm trước đây, do bị săn tìm ráo riết nên cho đến nay huỳnh đàn không còn nhiều và rất khó tìm.

Tuy nhiên, điều này vẫn không làm nhụt chí các thương lái hay dân “cò”. Họ chuyển hướng lùng mua từng miếng dăm, rẻo rễ của loại gỗ này, cho đến cả huỳnh đàn non với giá không tưởng. Và mục tiêu mới của họ là các nhà vườn có trồng loại cây này.

Trước tình trạng trên, Chi cục Kiểm lâm các tỉnh miền Trung đã yêu cầu lực lượng kiểm lâm địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn, ngăn chặn tình trạng lâm sản bị chảy đi nơi khác.

Nhưng theo ông Lê Văn Bé – Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, thực tế rất khó kiểm soát, ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển những vật dụng gia đình bằng gỗ đã qua sử dụng như huỳnh đàn bởi pháp luật không cấm. Thêm nữa, các bên mua bán thường viết giấy tặng cho những thứ đồ gỗ cũ.