Bảo Thắng, Lào Cai: Hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Báo cáo về công tác bảo vệ môi trường tại Khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng của UBND huyện Bảo Thắng cho thấy, thiệt hại về kinh tế của nhiều hộ dân sinh sống cạnh KCN chưa dừng lại.

Một nhà máy trong KCN Tằng Loỏng đang nhả khói. Ảnh: TQ

Theo số liệu thống kê, xung quanh KCN Tằng Loỏng có hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Gần 70 hộ bị ảnh hưởng nặng phải di dời ra khỏi khu vực ô nhiễm và nguy hiểm. Tuy nhiên, nơi tái định cư mới vẫn nằm trong phạm vi ảnh hưởng của KCN Tằng Loỏng nên người dân vẫn lo lắng.

Phản ánh của người dân là đúng thực tế, báo cáo của UBND huyện Bảo Thắng cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước, bãi thải công nghiệp tại KCN Tằng Loỏng kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân. Sự cố môi trường ngày càng nhiều. Tính đến nay, nhân dân sinh sống cạnh KCN Tằng Loỏng đã phải chịu nhiều đợt thiệt hại về kinh tế do chất thải các nhà máy trong KCN thải ra.

Năm 2012 và 2013, tình trạng cây trồng, hoa màu của các hộ dân bị héo, táp, cháy lá trên diện rộng, cá nuôi trong ao của các hộ dân bị chết hàng loạt. Nguyên nhân chỉ ra cũng do ô nhiễm khí thải, nước thải từ KCN Tằng Loỏng. Kết quả kiểm tra 10 đơn vị có nhà máy hoạt động trong KCN Tằng Loỏng cho thấy cả 10 công ty đều có những sai phạm về bảo vệ môi trường. Trước đó, năm 2011, chủ đầu tư của các nhà máy tại KCN đã phải bồi thường thiệt hại cho người dân 2,7 tỷ đồng.

Năm 2014, có khoảng 10.000m2 trồng lúa bị chết trắng, các nhà máy, xí nghiệp trong KCN phải chi trả bồi thường cho dân 495 triệu đồng và 100 triệu đồng hỗ trợ nước sạch cho dân.

Năm 2015, ngoài việc một số diện tích trồng cây, hoa màu bị thiệt hại, tại tổ dân phố số 2 có khoảng 70% và tổ dân phố số 7 có khoảng 50% cây trẩu chết do ô nhiễm môi trường. Nhà máy DAP số 2 phải chi gần 100 triệu đồng bồi thường cho 24 hộ dân bị thiệt hại.

Năm 2016, có khoảng 1.000m2 diện tích trồng ngô và khoảng 10.347 cây ăn quả và cây lâm nghiệp tại khu vực tổ dân phố số 1, 2, 7, 8 và 9 bị thiệt hại.

Theo ông Phạm Văn Khu, thôn Phú Hà 2, xã Phú Nhuận, tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh KCN Tằng Loỏng vẫn diễn biến phức tạp. Cuối tháng 8/2016, tại thôn Phú Hà 1 và Phú Hà 2, xã Phú Nhuận, đã xảy ra cá chết hàng loạt tại một số ao, hồ có vị trí gần nơi sản xuất của Công ty Cổ phần Hóa chất Phúc Lâm.

Ông Đỗ Cao Thọ, Phó phòng  Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Thắng cho biết, KCN Tằng Loỏng có 15  nhà máy, trong đó có 5 nhà máy sản xuất hóa chất phốt pho. Kết quả quan trắc của cơ quan chức năng cho thấy, khí thải cũng như nước thải của nhiều nhà máy ở đây chứa axit và một số loại hóa chất độc hại vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần.

Từ năm 2012 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã bị xử lý vi phạm hành chính về môi trường với số tiền phạt lên tới nhiều tỷ đồng. Riêng năm 2014, Tổng cục Môi trường đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường đối với 8 đơn vị với tổng số tiền xử phạt là 1,42 tỷ đồng.

Được biết, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt đề án khắc phục và bảo vệ môi trường đối với KCN này, xây dựng khu phân loại và tập trung chất thải rắn. Tuy nhiên đến nay, đề án này vẫn chưa thực hiện, trong khi người dân vẫn phải “ngắc ngoải” sống chung với ô nhiễm.