Những căn nhà chống lại khủng hoảng khí hậu ở Tây Phi

ThienNhien.Net – Hàng triệu hộ gia đình ở khu vực Sahel, Tây Phi đang sống với mối đe dọa của khủng hoảng khí hậu. Một doanh nghiệp đã đưa ra giải pháp sử dụng kỹ thuật kiến trúc có từ các nền văn minh cổ đại Nubian của Sudan để xây dựng những ngôi nhà hiện đại với chi phí tối thiểu giúp khắc phục những vấn đề môi trường.

Nạn phá rừng và biến đổi khí hậu đã làm giảm lượng gỗ để xây nhà truyền thống, khiến người dân buộc phải sử dụng các tấm kim loại. Điều này vừa gây tốn kém vừa không phù hợp với khí hậu, khiến những ngôi nhà rất nóng vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông.

Kỹ thuật của Nubian sử dụng gạch và vữa được sản xuất từ địa phương. Một ngôi nhà có thể được xây dựng trong 15 ngày, phương pháp này đủ linh hoạt để xây dựng các tòa nhà từ nhà thờ hồi giáo đến các trang trại.

Những ngôi nhà này có khả năng thích nghi với khí hậu địa phương, cung cấp các yếu tố cách nhiệt tuyệt vời, giúp các ngôi nhà mát mẻ vào ban ngày và ấm áp vào ban đêm.

Một tổ chưc phi chính phủ có tên La Voute Nubienne đã huấn luyện một đội ngũ thợ xây dựng để đảm nhận việc xây dựng những ngôi nhà theo phương pháp cổ đại này từ vật liệu đất. La Voute Nubienne đang triển khai dự án xây dựng ở 5 quốc gia Tây Phi là Burkina Faso, Mali, Senegal, Benin và Ghana, nơi có khoảng 20.000 người đang sinh sống trong những ngôi nhà Nubian.