Giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc tại địa phương

ThienNhien.Net – Ngày 12/1, tại Hội nghị tổng kết “Tháng hành động vì môi trường” năm 2016, ông Võ Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường, Tổng cục Môi trường cho biết, trong tháng này các địa phương hướng vào giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc như dọn vệ sinh môi trường, khai thông dòng chảy, bảo vệ rừng ngập mặn, trồng rừng hoàn nguyên môi trường, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường cũng như động viên phong trào bảo vệ môi trường tại địa phương.

Tuyên truyền vệ sinh môi trường. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Gần 2 triệu người đã tham gia trực tiếp vào các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày Môi trường thế giới. Hơn 1 triệu chương trình phát thanh, truyền hình và bài viết về Ngày Môi trường thế giới, “Tháng hành động vì môi trường” được thực hiện. Gần 600.000 băng rôn, tờ rơi, poster đã được in ấn và sử dụng để tuyên truyền tới cộng đồng trên cả nước. Hơn 1 triệu xây xanh được chăm sóc và trồng mới. Gần 250.000 tấn rác thải đã được thu gom, xử lý. Gần 24.000km đường, cống rãnh được làm vệ sinh, khơi thông. Tổ chức gần 20.000 khóa tập huấn, đào tạo, phổ biến tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Giám đốc Công ty Panasonic Việt Nam Masahiro Yamamoto cho biết, Công ty có thể hợp tác với Tổng cục Môi trường trong Chương trình Giáo dục môi trường tại Việt Nam, đặc biệt là thực hiện chiến dịch đổi pin sinh thái và thời gian tới là chương trình “Nhãn Xanh Việt Nam”.

Năm 2016, Panasonic Việt Nam và Tổng cục Môi trường đã tổ chức thành công 4 lớp học Giáo dục môi trường vì một Việt Nam hướng tới thúc đẩy tinh thần tình nguyện và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, môi trường, kết nối giới trẻ, phát triển ý thức trách nhiệm cộng đồng cũng như kỹ năng lãnh đạo trong tương lai. Việc nâng cao nhận thức về môi trường cũng như ý thức sử dụng các sản phẩm sinh thái, thân thiện với môi trường cho cộng đồng là hết sức cần thiết. Pin là các sản phẩm rất phổ biến, hầu hết mọi người đều cần sử dụng. Vì vậy, chiến dịch đổi pin cũ lấy pin sinh thái sẽ giúp người dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng sản phẩm xanh, không có phụ gia độc hại.

Hướng tới “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017, Tổng cục Môi trường đề xuất lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”, tuyển chọn Đại sứ Môi trường; tổ chức hội chợ, triển lãm sản phẩm sinh thái và công nghệ môi trường. Chương trình “Hành trình Việt Nam xanh” gồm các hoạt động “Dã ngoại vì môi trường”; “Chạy bộ, đi bộ vì môi trường” và “Trình diễn nghệ thuật đường phố vì môi trường”. Bên cạnh đó, Tổng cục duy trì các cuộc thi về môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu gồm các hoạt động như sáng tác ảnh, video clip, phim ngắn về môi trường; phối hợp với tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp tổ chức hội thảo về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để đạt hiệu quả cao “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017, các cơ quan quản lý cũng như một số địa phương cho rằng, từ năm 2017, cần xác định sớm đơn vị, địa phương đồng chủ trì tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường” và Ngày Môi trường thế giới; sớm ban hành các văn bản hướng dẫn các Bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, đoàn thể, địa phương ban hành kế hoạch, đăng ký các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”; tăng cường các hoạt động về bảo vệ môi trường hướng tới cộng đồng và phục vụ lợi ích của cộng đồng trong quá trình thực hiện các sự kiện, ngày lễ về môi trường; tiếp tục phát huy hiệu quả tuyên truyền các sự kiện môi trường nói trên trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo điểm nhấn trong các hoạt động truyền thông. Có hình thức khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân phối hợp tổ chức thành công các sự kiện…