Nương tay với “cát tặc”

ThienNhien.Net – Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang đã có nhiều sai phạm trong việc xử phạt các đối tượng khai thác cát trái phép.

Thanh tra tỉnh Tiền Giang vừa chuyển hồ sơ và kết luận thanh tra sang Công an tỉnh Tiền Giang để điều tra hành vi cố ý làm trái các quy định pháp luật trong việc xử phạt vi phạm hành chính, làm thiệt hại của nhà nước hơn 2,9 tỉ đồng ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Tiền Giang.

Phạt sai hành vi vi phạm

Trong nhiều năm gần đây, tại các kỳ họp HĐND tỉnh Tiền Giang, đại biểu thường chất vấn Sở TN-MT về tình trạng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Tiền. Kỳ họp HĐND tỉnh gần đây nhất, đại biểu Lê Dũng gay gắt: “Vì sao người dân trên cồn Thới Sơn không còn tin tưởng cơ quan chức năng chuyên chống khai thác cát lậu mà cứ gọi mãi cho nhà báo?”. Đại biểu Lê Dũng còn nói thẳng rằng khi gọi cho Thanh tra Sở TN-MT thì đối tượng khai thác cát trái phép lập tức ngưng hoạt động. Khi thanh tra đến thì họ đã cho tàu chạy mất, trong khi nhà báo đến thì ghi nhận được.

Theo kết luận thanh tra, từ việc người dân tố cáo Ban Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác cát trên sông Tiền không đúng quy định pháp luật gây thiệt hại tài sản nhà nước, Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã lập đoàn thanh tra để làm rõ.

Từ năm 2005-2012, Thanh tra Sở TN-MT đã phối hợp Phòng CSGT Đường thủy Công an tỉnh Tiền Giang kiểm tra các chủ phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Tiền và lập biên bản vi phạm hành chính 373 trường hợp. Trong đó, Thanh tra Sở TN-MT ban hành 186 quyết định xử phạt không đúng hành vi vi phạm. Cụ thể theo quy định, các tổ chức, cá nhân khai thác cát trên sông Tiền mà không có giấy phép thì bị xử phạt từ 20-50 triệu đồng. Thế nhưng, Thanh tra Sở TN-MT ban hành quyết định xử phạt không đúng hành vi.

Đơn cử như ngày 30-5-2006, ông Nguyễn Văn Đạt, thanh tra viên, lập biên bản vi phạm đối với bà Phạm Thị Tặng (ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) về hành vi “Khai thác cát sông không giấy phép”. Sau đó, ông Lê Tuấn, nguyên Chánh Thanh tra Sở TN-MT, ra quyết định xử phạt bà Tặng với số tiền 10 triệu đồng về hành vi “Thăm dò khoáng sản không giấy phép”. “Điều đó cho thấy thanh tra sở đã tự chuyển khung hình phạt nhằm làm giảm số tiền cho đối tượng khai thác cát lậu” – kết luận nêu.

Hay trường hợp ông Lê Ngọc Khải và ông Phạm Thái Việt (cùng ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cũng được ông Tuấn ra quyết định xử phạt như bà Tặng. Trong số 186 trường hợp này, Thanh tra Sở TN-MT đã phạt thấp hơn mức quy định là hơn 2,9 tỉ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, nơi xảy ra sai phạm

Đề nghị kiểm điểm ban giám đốc

Theo kết luận thanh tra, trong số 186 quyết định xử phạt hành chính do ông Nguyễn Văn Đạt trực tiếp lập biên bản thì việc áp dụng hành vi vi phạm và mức xử phạt đều không đúng quy định. Trong đó, ông Đạt ký ban hành 12 quyết định trong lĩnh vực khoáng sản không đúng thẩm quyền với số tiền sai phạm gần 200 triệu đồng. Ông Lê Tuấn ký ban hành 135 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực khoáng sản không đúng hành vi vi phạm và mức xử phạt với tổng số tiền sai phạm là hơn 2 tỉ đồng.

Ông Trần Thanh Bá, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở TN-MT, ký ban hành 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính không đúng pháp luật với số tiền là 269 triệu đồng. Ngoài ra, ông Bá còn được ông Tuấn ủy quyền ký 23 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền sai phạm là 389 triệu đồng.

Khi làm việc với Thanh tra tỉnh, ông Lê Tuấn cho rằng xử phạt sai quy định là do có sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở TN-MT. Tuy nhiên, Ban Giám đốc sở đã phủ nhận và ông Lê Tuấn cũng không có chứng cứ chứng minh nên thanh tra quy kết trách nhiệm thuộc về ông Lê Tuấn và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức kiểm điểm từng thành viên Ban Giám đốc Sở TN-MT, không phân công nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Nguyễn Văn Đạt vì để xảy ra nhiều sai phạm.

Nguồn: