Chủ động ứng phó bão số 10

ThienNhien.Net – Sáng 27/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với các địa phương bàn giải pháp ứng phó với bão số 10 (tên quốc tế là Nock-ten).

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết hoàn lưu của cơn bão này khá rộng; những ngày tới bão tiếp tục đi theo hướng tây, suy yếu dần, sau đó di chuyển theo hướng tây tây nam.

Theo ông Cường, sẽ có một đợt mưa kết hợp với nhiễu động gió đông gây mưa lũ cho các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa với lượng mưa trên 100 mm; trọng điểm sẽ là các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, dự kiến vào 29 và 30/12 với lượng mưa 200-300 mm. Khu vực bắc Tây Nguyên, lượng mưa không nhiều…

Ông Phạm Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, trên cả nước đã có 24 hồ thủy lợi xuất hiện thấm ở vai đập, hiện đang có giải pháp để 24 hồ này xả tràn. Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương thông báo được tới 69.280 phương tiện biết thông tin cơn bão.

Về công tác ứng phó, ông Hoài đề nghị đối với hoạt động trên biển, các địa phương tiếp tục khẩn trương thông tin cho người và phương tiện biết để chủ động phòng tránh, đồng thời sớm khắc phục hậu quả mưa lũ trước đây, kiểm tra an toàn các hồ chứa. Tăng cường công tác thông tin ở xã, phường để người dân biết về tình hình bão, mưa lũ để chủ động phòng tránh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương thực hiện triệt để công điện chỉ đạo của Trung ương, đồng thời nhấn mạnh bão càng gần bờ càng phải bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và chú ý hoàn lưu bão gây mưa lớn cho một số tỉnh. Trong khi nhiều vùng ở các địa phương lũ đợt trước vẫn chưa thoát hết, hầu hết các hồ chứa cơ bản đầy nước, nền đất xung quanh các hồ chứa đã qua 3 tháng ngâm nước… nên cần chú ý có thể có lũ mới và hiện tượng sụt lở đất.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Trung tâm DBKTTV Trung ương liên tục cập nhật thông tin để các cơ quan quản lý và người dân chủ động ứng phó. Thông báo ngay cho các phương tiện còn hoạt động trên biển đến thời điểm này để tránh trú kịp thời. Các địa phương chú ý kiểm tra khu neo đậu tàu thuyền, thường xuyên theo dõi dự báo để cảnh báo, thông tin tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm của bão số 10.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, bộ đội biên phòng, kiểm ngư, bộ đội địa phương chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng cứu.

Bộ Công Thương trực tiếp kiểm tra các công trình, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện. Bộ NN&PTNT cử cán bộ Tổng cục Thủy lợi kiểm tra 24 hồ có biểu hiện rò rỉ ở nam Trung Bộ.

Đối với các địa phương, cần lưu ý các vùng núi nguy hiểm do sạt lở, lũ quét gây thiệt hại về người. Phục hồi sản xuất, chỗ nào nước rút tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và gia súc. Vụ Đông Xuân tới, vùng nào thấp trũng thì lùi thời vụ lại và chọn giống ngắn ngày (100-105 ngày) để gieo trồng.

Bộ NN&PTNT sẽ cử đoàn công tác phối hợp với các địa phương để khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất.