OPEC sẽ theo đuổi chính sách tránh khủng hoảng năng lượng

Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammed Barkindo ngày 2/5 tuyên bố tổ chức này kiên quyết tránh một “cuộc khủng hoảng năng lượng” toàn cầu.

Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammed Barkindo ngày 2/5 tuyên bố tổ chức này kiên quyết tránh một “cuộc khủng hoảng năng lượng” toàn cầu trong bối cảnh một số nước thành viên đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt quốc tế và các thành viên khác đang vật lộn với tình hình bất ổn.

Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammed Barkindo ngày 2/5 tuyên bố tổ chức này kiên quyết tránh một “cuộc khủng hoảng năng lượng” toàn cầu. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu bên lề một cuộc triển lãm về dầu mỏ và khí đốt tại thủ đô Tehran của Iran, Tổng Thư ký OPEC Barkindo nêu rõ:

“Với tư cách là một tổ chức, chúng tôi sẽ duy trì tập trung vào mục tiêu tránh một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu”.

Theo ông, OPEC sẽ theo đuổi chính sách này “bất chấp những rắc rối hiện nay ở một số nước thành viên”.

Phát biểu trên của ông Barkindo được đưa ra trong bối cảnh ngày 2/5, Mỹ chính thức chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran – một nước thành viên OPEC.

Trong khi đó, Venezuela, một thành viên khác của OPEC, lại đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ và chìm trong một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước. Còn các lực lượng đối địch lại đang tranh giành quyền kiểm soát Tripoli, thủ đô của quốc gia giàu dầu mỏ Libya.

Hiện Mỹ thông báo đã nhận được cam kết từ các nước sản xuất, trong đó có Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) về việc sẽ bù vào phần dầu thô thiếu hụt từ Iran.

Theo các nguồn tin thân cận, Saudi Arabia và UAE đã sẵn sàng tăng sản lượng bù vào phần sụt giảm từ phía Iran, với mức tăng tổng cộng khoảng 1,5 triệu thùng/ngày trong giai đoạn ngắn.

Lượng dầu bổ sung này sẽ bù nhiều hơn phần giảm từ Iran, với khoảng 1,1 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ được xuất khẩu mỗi ngày trong nửa đầu tháng 4.