Tăng cường hậu kiểm sau thanh tra môi trường

ThienNhien.Net – Nhằm đảm bảo kỷ cương về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên và môi trường, khâu hậu kiểm sau thanh tra được đặc biệt coi trọng trong kế hoạch thanh tra năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Mặt khác, kế hoạch thanh tra của Bộ sẽ không chồng chéo giữa Thanh tra Chính phủ với thanh tra các bộ, ngành; cũng không chồng chéo giữa thanh tra Bộ với thanh tra các địa phương, giữa thanh tra Bộ với các lĩnh vực mà ngành quản lý.

Về kế hoạch thanh tra cụ thể trong năm 2017, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Quốc Trung cho biết: Bộ sẽ thực hiện 2 cuộc thanh tra chuyên đề, gồm thanh tra việc quản lý, thăm dò, khai thác, sử dụng đá làm vật liệu xây dựng trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thanh tra việc chấp hành pháp luật khí tượng thủy văn đối với các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng.

Thanh tra Bộ cũng sẽ tổ chức thanh, kiểm tra chuyên ngành theo từng lĩnh vực như đất đai, môi trường, tài nguyên nước và các cuộc thanh tra trách nhiệm, thanh tra hành chính. Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường, hoặc khi được cấp có thẩm quyền giao. Đồng thời đẩy mạnh việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong năm tới.

Kết quả thanh tra ngoài việc xử phạt hành chính cần đưa ra được các vi phạm, các nhóm hành vi vi phạm của từng lĩnh vực. Trong đó có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như các cơ quan chấp hành của các doanh nghiệp, các tổ chức… đối với các lĩnh vực này.

Trong quyết định xử phạt hành chính sẽ có lộ trình và các biện pháp bổ sung, đi đôi với giám sát khắc phục các hành vi vi phạm. Yêu cầu cụ thể, chi tiết chế độ báo cáo như cơ quan nào giám sát, thời gian tiến hành, thời gian khắc phục hậu quả…

Theo đó, kế hoạch thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2017 sẽ được triển khai ngay sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, tiến hành đồng thời giữa thanh tra với tổng kết, đánh giá theo hướng thanh tra đến đâu kết luận đến đấy.

Vì vậy, các cơ quan tham mưu của Bộ sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực để đảm bảo hoàn thành công tác thanh tra 2017. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc nghiên cứu kỹ toàn bộ các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ để tập trung đúng đối tượng, trọng tâm trọng điểm và có kế hoạch phân cấp cho các địa phương thực hiện công tác thanh tra về tài nguyên và môi trường trong năm tới.

Năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành 90 cuộc thanh tra và kiểm tra đối với 1.176 tổ chức, trong đó có 4 cuộc thanh tra hành chính và 86 cuộc thanh tra chuyên ngành. Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện được 100% các nhiệm vụ đã được phê duyệt; công tác thanh, kiểm tra đột xuất được coi trọng.

Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 61 tổ chức với tổng số tiền 20 tỷ 362,6 triệu đồng, kiến nghị thu nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng, thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của 3 tổ chức…

Bộ đã tổ chức tiếp 687 lượt công dân với tổng số 1.509 người. Tổng số đơn khiếu nại tố cáo tranh chấp đất đai nhận được năm 2016 là 3.579 lượt đơn, tương ứng với 1.196 vụ việc. Bộ cũng đã tiếp nhận 2.265 thông tin qua đường dây nóng.