Đề nghị giám sát tác động của điện Vĩnh Tân đến Hòn Cau

ThienNhien.Net – Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo về kết luận của chủ tịch UBND tỉnh sau buổi làm việc với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Phát điện 3 liên quan đến dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Theo kết luận, việc giám sát môi trường, các vấn đề ô nhiễm và an toàn trong thi công đê bao tại bãi thải xỉ có lúc vẫn chưa đảm bảo (như sự cố để tro, bụi phát tán ra môi trường do không tưới ẩm kịp thời vừa qua), vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND huyện Tuy Phong, các chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn để tiếp tục giám sát việc vận chuyển tro xỉ và triển khai công tác bảo đảm môi trường tại bãi thải xỉ, không để xảy ra sự cố.

Khu bảo tồn Hòn Cau.

Về kênh thoát lũ bãi thải xỉ Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 1, UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư tuyến kênh theo hướng tuyến do ban quản lý dự án nhiệt điện Vĩnh Tân đề xuất và đã được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Tổng Công ty Phát điện 3 tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm môi trường tại nhà máy và khu vực bãi thải xỉ.

UBND tỉnh Bình Thuận còn đề nghị Bộ Công Thương trình Chính phủ đưa Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân vào danh mục giám sát đặc biệt trong quản lý xây dựng và đưa vào vận hành sau này. Đặc biệt, Bộ Công Thương phải có các giải pháp giám sát, xử lý các tác động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đến Khu bảo tồn biển Hòn Cau.