Điều tra khẩn vụ vận chuyển 19 miếng sừng động vật

ThienNhien.Net – Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, liên quan đến vụ vận chuyển bất hợp pháp 19 miếng sừng động vật nghi là tê giác, ngày 6/5, toàn bộ lô hàng này cùng các đối tượng liên quan đã được chuyển sang Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC 46), Công an Hà Nội để đem đi giám định, xác định chủng loại động vật và điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 3 giờ ngày 4/5, khi lực lượng hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách trên chuyến bay mang ký hiệu QR614 xuất phát từ Doha (Quatar) qua Bangkok (Thái Lan), hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, qua soi chiếu hành lý ký gửi, đã phát hiện hành lý của ba hành khách là Nguyễn Trung Dũng, sinh năm 1989, hộ chiếu B7552115, thường trú ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Phạm Minh Châu, số hộ chiếu B7559440, sinh năm 1985, thường trú ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội và Nguyễn Thị Nguyệt, số hộ chiếu B7364809, sinh năm 1987, ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, có nhiều nghi vấn.

Lập tức, lực lượng hải quan Nội Bài đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hành lý của những hành khách này; phát hiện trong hành lý của Nguyễn Trung Dũng có 7 miếng sừng động vật nghi là tê giác, trọng lượng 0,65kg, hành lý của Phạm Minh Châu có 4 miếng sừng động vật nghi là tê giác với trọng lượng 0,55kg và hành lý của Nguyễn Thị Nguyệt có 8 miếng sừng động vật nghi là tê giác, trọng lượng 0,95kg.

Tại thời điểm làm thủ tục hải quan, cả 3 hành khách này đều không khai báo hải quan số hàng hóa trên và không xuất trình được giấy phép nhập khẩu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như các giấy tờ liên quan. Lập tức, cơ quan hải quan đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng trên cùng hộ chiếu và các đối tượng vận chuyển.

Một cán bộ Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, nhằm qua mặt máy soi chiếu hành lý và lực lượng hải quan, các đối tượng trên đã quấn kín toàn bộ số sừng động vật nghi là tê giác này trong nhiều lớp ni lông và giấy bạc rồi cất giấu trong valy hành lý xách tay. Nếu đây đúng là sừng tê giác như điều tra ban đầu và dựa vào kinh nghiệm thực tế của cơ quan hải quan thì lô hàng này có giá trị rất lớn, lên tới hàng chục tỷ đồng.