Đẩy mạnh xử lý, sử dụng chất thải tro, xỉ, thạch cao

ThienNhien.Net – Theo số liệu của Bộ Xây dựng, hiện nay lượng tro xỉ, thạch cao được xử lý và đưa vào sử dụng chỉ chiếm khoảng hơn 30% so với tổng lượng thải ra hằng năm của các nhà máy nhiệt điện, phân bón, hóa chất.

Bãi thải tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Ảnh: Nhân Dân
Bãi thải tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Ảnh: Nhân Dân

Điều này gây áp lực rất lớn về bãi chứa và vấn đề bảo vệ môi trường đòi hỏi cần phải đẩy mạnh việc xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy này để làm  nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Bộ Xây dựng cho biết mặc dù từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1696/QĐ – TTg về một số giải pháp xử lý tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, tuy nhiên thực tế lượng tro, xỉ, thạch cao thải ra trong quá trình sản xuất của các nhà máy này còn rất hạn chế.

Theo số liệu điều tra thực tế của Bộ Xây dựng, đến nay lượng tro, xỉ, thạch cao được xử lý và tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 5 triệu tấn, tương đương trên 30% so trong tổng khối lượng tro xỉ, thạch cao thải ra của các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất hằng năm.

Chỉ tính riêng lượng tro xỉ tích lũy của các nhà máy nhiệt điện than trong năm 2016 khoảng 23 triệu tấn, dự kiến đến năm 2020 con số này sẽ khoảng 109 triệu tấn. Điều này tạo ra áp lực rất lớn trong vấn đề bảo vệ môi trường và diện tích của các bãi chứa tro xỉ, thạch cao được thải ra trong quá trình sản xuất nếu không có những biện pháp căn cơ để xử lý và tận dụng hiệu quả các loại tro, xỉ, thạch cao để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Để khắc phục tình trạng này, được biết Bộ Xây dựng vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Bộ Xây dựng đã tổ chức các hội nghị để lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ngành, địa phương và tập đoàn, tổng công ty có liên quan tiếp thu, giải trình và tổng hợp vào dự thảo Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ.