Thêm một con sông bị “đầu độc”

ThienNhien.Net – Là một trong 3 con sông chủ yếu phục vụ cho sản xuất nước sạch toàn thành phố Hải Phòng nhưng hiện nay, tình trạng xả thải ra sông Rế (huyện An Dương và quận Hồng Bàng) diễn ra khá phức tạp, đang dần biến con sông thành một hệ thống cống hở khổng lồ để xả thải.


Theo Trung tâm Quan trắc Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện 6 đợt quan trắc, phân tích 18 mẫu nước với 288 thông số về chất lượng nước tại sông Rế và kết quả cho thấy con sông này đã có dấu hiệu ô nhiễm.

Nguyên nhân chính của tình trạng này theo phản ánh của Công An Nhân Dân 31/08 là do việc xả thải trái phép ngày càng gia tăng của người dân sống dọc hai bên bờ sông, dù các vụ vi phạm đều bị các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương xử lý nghiêm.

Gần đây, vụ xả cặn dầu ra sông Rế từ một cơ sở thu gom dầu thải tái chế tư nhân đã “đầu độc” thêm con sông này, khiến cả một khúc sông ở quận Hồng Bàng bị phủ kín đen, mùi hôi hắc nồng nặc.

Để giải quyết vấn nạn này, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý trực tiếp đã có đơn cảnh báo, đề nghị các cấp, ngành phối hợp để xử lý triệt để.

Mặt khác, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cũng đề xuất thành phố ra lệnh cấm xả thải dưới mọi hình thức ra sông Rế để tránh ô nhiễm nguồn nước.

Tuy nhiên, đến nay, những kiến nghị, đề xuất trên vẫn chưa được thông qua, trong khi đó, con sông Rế vẫn bị “bức tử” hàng ngày.