Chi thêm ngân sách giải quyết sự cố môi trường tại miền Trung

ThienNhien.Net – Thủ tướng vừa quyết định bổ sung 50,672 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ giải quyết sự cố môi trường tại miền Trung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung 50,672 tỷ đồng cho các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của ngân sách trung ương năm 2016 để thực hiện nhiệm vụ giải quyết sự cố môi trường tại miền Trung.

Việc quản lý và sử dụng số kinh phí bổ sung, ký hợp đồng kinh tế, nghiệm thu, thanh lý và thanh quyết toán hợp đồng thực hiện theo quy định hiện hành.

Bộ Tài chính thực hiện thu hồi số kinh phí đã tạm ứng theo quy định; chịu trách nhiệm về nội dung và số liệu báo cáo; thông báo cụ thể số kinh phí bổ sung cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương theo quy định.

Trước đó, tại cuộc họp hôm 8/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, theo kế hoạch, trước ngày 10/10, 4 tỉnh miền Trung bị sự cố ô nhiễm môi trường biển phải báo cáo việc áp giá bồi thường, hỗ trợ thiệt hại của người dân về Bộ để tổng hợp gửi Bộ Tài chính xem xét bồi thường, chi trả cho người dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện kế hoạch này đã chậm 1 tháng so với dự kiến do các tỉnh bị mưa lũ, khối lượng công việc thống kê và xác định thiệt hại quá lớn, phức tạp, phạm vi rộng, đối tượng thiệt hại nhiều, thuộc nhiều thành phần và chưa có tiền lệ…

Ngày 4/11, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt hại, áp định mức, đồng thời hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của người dân.

Đến nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ đã tạm cấp 3.000 tỷ đồng cho 4 tỉnh. Tính đến ngày 7/11, đã có 2 tỉnh thực hiện chi trả đợt 1 cho người dân (Hà Tĩnh và Thừa-Thiên Huế) với 262 tỷ đồng.

Tại cuộc họp này, Bộ Nông nghiệp cũng đã đề xuất bổ sung định mức, đối tượng bồi thường thiệt hại cho người dân chưa có trong Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Cơ sở nuôi ốc hương trên ao cát ven biển, cơ sở nuôi thuỷ sản chết từ 30-70%, cơ sở ương dưỡng giống cá mặn và lợ, cơ sở nuôi tôm siêu thâm canh, tàu khai thác thuỷ sản trong đầm phá, đối tượng kinh doanh dịch vụ ven biển.

Đặc biệt, điều chỉnh, tách định mức hỗ trợ thiệt hại cho chủ tàu và người lao động trên các tàu khai thác có công suất máy trên 90 CV.

Hiện tượng cá chết hàng loạt khởi nguồn từ một số lồng nuôi cá bè gần khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), sau đó lan đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Cuối tháng 6,Formosa Hà Tĩnh đã thừa nhận là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố môi trường biển, cam kết bồi thường 500 triệu USD. Số tiền này đang lần lượt đến tay người dân.

Nguồn: