Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân

ThienNhien.Net – Ngày 7/10, lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức diễn tập ứng phó với sự cố bức xạ, hạt nhân quy mô cấp thành phố với tình huống vận chuyển nguồn phóng xạ kín.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của lãnh đạo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH&CN), Sở KH&CN các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo kịch bản, lực lượng ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân của Thành phố diễn tập với tình huống vận chuyển nguồn phóng xạ kín, giả định như sau: Xe bán tải chở 2 nguồn phóng xạ Ir-192 có hoạt độ 20 Ci lưu thông qua địa bàn TP. Đà Nẵng bị một xe tải đi ngược chiều lấn làn tông trực diện khiến người trên xe bị thương, nguồn phóng xạ bị văng ra ngoài, xe bán tải bị cháy.

Với tình huống như trên, việc ứng phó cần phải giải quyết các vấn đề: Thiết lập vành đai an toàn, cô lập nguồn phóng xạ, ngăn ngừa tình trạng nguồn phóng xạ có thể bị thất lạc gây chiếu xạ cho người dân và ô nhiễm môi trường; ưu tiên cứu người bị nạn trong khu vực có nguồn phóng xạ; xe ô tô chở nguồn phóng xạ bị cháy nên cần phải chữa cháy để tránh trường hợp nguồn phóng xạ bị khuếch tán vào không khí, gây ô nhiễm khu vực rộng lớn.

Hình ảnh tại buổi diễn tập (Ảnh: Minh Trang)
Hình ảnh tại buổi diễn tập (Ảnh: Minh Trang)

Bên cạnh đó, bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình ứng phó; phải có biện pháp thu hồi nguồn phóng xạ bảo đảm an toàn bức xạ cho nhân viên ứng phó sự cố, người dân, không gây ô nhiễm môi trường, mất nguồn phóng xạ; có biện pháp lưu giữ nguồn phóng xạ sau khi thu hồi bảo đảm an toàn và an ninh nguồn phóng xạ; cung cấp thông tin kịp thời cho người dân và truyền thông về quá trình ứng phó sự cố; truy cứu trách nhiệm pháp lý các bên liên quan nếu có sau khi kết thúc ứng phó sự cố.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đánh giá cuộc diễn tập diễn ra thành công tốt đẹp. Ông Tấn cảnh báo nguồn bức xạ có thể xuất phát từ những kho phế liệu và trong quá trình vận chuyển, nhập xuất phế liệu tại các cảng, cửa khẩu, do đó, các tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực kho bãi phế liệu, cảng, cửa khẩu và có kế hoạch sẵn sàng ứng phó khi tình huống xấu xảy ra.