Đắk Nông: Tập trung xử lý “điểm nóng” phá rừng tại Tuy Đức

ThienNhien.Net – Nằm phía Tây của tỉnh Đắk Nông, huyện Tuy Đức tiếp giáp với Campuchia, có diện tích rừng tự nhiên khá lớn. Những năm qua, trên địa bàn huyện, nhất là xã Quảng Trực và Đắk Ngo liên tiếp xảy ra nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

Nhiều DN ở Đắk Nông lợi dụng sơ hở để khai thác, tàng trữ gỗ trái phép (Ảnh: Ngọc Phó)
Nhiều DN ở Đắk Nông lợi dụng sơ hở để khai thác, tàng trữ gỗ trái phép (Ảnh: Ngọc Phó)

Tình trạng phá rừng ở huyện Tuy Đức tập trung nhiều nhất là xã Quảng Trực nằm sát quốc lộ 14C với hàng chục điểm phá rừng để lấy đất sản xuất, mà đa phần thuộc về lâm phần của Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên. Theo thống kê của Cty này, diện tích rừng bị tàn phá hơn 40ha và diện tích đất lâm nghiệp bị xâm canh chưa giải tỏa nổi lên hơn 500ha.

Không chỉ người dân tự ý chặt hạ và đốt rừng, có cả chủ doanh nghiệp (DN) cũng lợi dụng về cấp phép đầu tư dự án (D.A) để phá rừng lấy gỗ. Mặt khác, còn có cán bộ Nhà nước đứng đằng sau để tổ chức phá rừng đến nỗi một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông phải thốt lên: Có vụ phá rừng không thể xử lý dứt điểm vì có “quân ta” tham gia trong đó.

Nhiều vụ lấn chiếm đất rừng dựng nhà trái phép đã bị xử lý nhưng các hộ dân vẫn tái lấn chiếm đất để làm nhà ở, như khu vực đất lâm nghiệp của Cty Long Sơn, khu vực D.A liên danh liên kết của Cty Lâm nghiệp Quảng Tín, làm phức tạp thêm tình hình…

Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố một số vụ án phá rừng nghiêm trọng tại xã Quảng Trực. Tòa án cũng đã tuyên xử mức án nghiêm khắc, nhưng vẫn chưa vãn hồi nạn tàn phá rừng.

Nguyên nhân là do các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao chậm, chưa nghiêm túc; đặc biệt là chưa làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ chủ trương, mục đích ổn định dân cư theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, dẫn đến một số đối tượng xấu lợi dụng kích động, xúi giục người dân tiếp tục vào khu vực của các DN lấn chiếm đất làm nhà trái phép. Nếu không xử lý kiên quyết thì trong thời gian tới sẽ tái diễn nghiêm trọng hơn.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Đắk Nông vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Tuy Đức… tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh đã giao.

UBND huyện Tuy Đức lập tổ công tác rà soát, thống kê các hộ dân lấn chiếm đất trên địa bàn và xác định những đối tượng nào đủ điều kiện để bố trí vào các D.A. Lập ngay các chốt và tổ chức lực lượng kiểm tra ngăn chặn và xử lý kịp thời các hộ dân đến lấn chiếm đất dựng nhà trái phép tại các D.A, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ mới lấn chiếm và tháo dỡ ngay những ngôi nhà vừa mới dựng trong tháng 8/2016.

Sở TN&MT chủ trì, xét soát lại toàn bộ diện tích đất đai của các DA. Sở NN&PTNT chủ trì chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn xác định vị trí quy hoạch các điểm dân cư và lập D.A đầu tư trình UBND tỉnh quyết định. Làm việc với Hội đồng Giải thể các DN tỉnh để xử lý dứt điểm các hợp đồng liên kết liên danh của Cty Lâm nghiệp Quảng Tín (nay đã bị giải thể) với các DN khác.

Trong đó, yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương hoàn thành việc rà soát, phân loại đơn thư và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn Tuy Đức đảm bảo theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.

Công an tỉnh hỗ trợ lực lượng và chỉ đạo Công an huyện Tuy Đức khẩn trương xác minh, phân loại đối tượng vi phạm để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu nhằm ổn định tình hình an ninh nông thôn.

Chủ trương thực hiện việc ổn định dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo và Quảng Trực là rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Đây là giải pháp sớm ổn định an ninh – trật tự, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng giữa người dân và DN. Do vậy, mọi hành vi cố tình xâm lấn đất lâm nghiệp, phá rừng trái phép cần phải được xử lý nghiêm theo pháp luật.