Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đồng ý phá bỏ rừng phòng hộ xây công viên nghĩa trang

ThienNhien.Net – 2 ngày sau khi nhận được tờ trình của UBND tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc nhanh chóng phê duyệt chủ trương quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang trên diện tích 153ha rừng phòng hộ ở huyện Tam Đảo, nơi cất giữ ít nhất 2 triệu bộ tro cốt hỏa táng…

Việc xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Vĩnh Phúc sẽ xoá bỏ 150ha rừng phòng hộ tại Tam Đảo.

Người dân huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đang hết sức lo ngại trước quyết định của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc về việc phê duyệt chủ trương quy hoạch, xây dựng Công viên nghĩa trang tại núi Ngang (thuộc xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo), là đất rừng phòng hộ.

Mới đây, người dân huyện Tam Đảo đã gửi đơn kiến nghị, phản đối việc này tới Văn phòng Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan báo chí…

Trước đó, ngày 4.1.2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 02/TTr-UBND do ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đề nghị cho triển khai quy hoạch, xây dựng khu công viên nghĩa trang tại núi Ngang (xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo).

Tờ trình của UBND tỉnh Vĩnh Phúc gửi Ban thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc

Theo đó, từ tháng 6.2016, Công ty Bình Minh Xanh có văn bản đề xuất với UBND tỉnh dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang. Dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư 685 tỉ đồng, tiến độ thực hiện từ quý I năm 2017 đến năm 2025.

Dự án dự kiến sẽ xây dựng 70.000 mộ phần cát táng (dùng cho xương cốt sau khi cải táng và tro cốt sau khi hỏa táng) và 8 tháp với 2 triệu ngăn lưu tro cốt hỏa táng cùng đài hỏa táng, đáp ứng được quy mô mộ phần nêu trên (không có mộ hung táng và chôn cất một lần).

Nơi được doanh nghiệp này nhắm tới là 153ha đất trồng rừng phòng hộ tại khu núi Ngang, thuộc xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, trong đó đất dự kiến xây nghĩa trang chiếm khoảng 105,5ha và 47,5ha diện tích hành lang cây xanh cách ly. Điều đáng nói là, toàn bộ diện tích 153ha đất trồng rừng phòng hộ mà doanh nghiệp nhắm đến đã được giao cho các hộ gia đình, cá nhân nhận trồng, chăm sóc và bảo vệ từ năm 2002.

Điều khiến người dân huyện Tam Đảo lo ngại là bởi, dự án trên không chỉ phá bỏ hàng trăm hecta đất rừng phòng hộ mà còn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, tương lai của hàng nghìn hộ dân sống xung quanh dự án và cần phải có thời gian nghiên cứu, thẩm định. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng khẳng định, việc xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Vĩnh Phúc tại Tam Đảo không nhận được sự đồng thuận của nhân dân từ nhiều năm nay.

Ý kiến đồng ý của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc được đưa ra chỉ sau 2 ngày tờ trình của UBND tỉnh được ký

Thế nhưng, không hiểu vì sao, chỉ 2 ngày sau khi tờ trình của UBND tỉnh được ký, thì ngày 6.1.2017, Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã họp và thống nhất với tờ trình về quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo một cách vội vàng chóng vánh .

Câu hỏi được đặt ra là, liệu trong thời gian 2 ngày, có đủ để các thành viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc nghiên cứu, tìm hiểu và thẩm định đầy đủ, chính xác về những tác động tiêu cực của dự án có thể xảy ra?

Trong khi, tại các văn bản của UBND tỉnh và các cấp chính quyền đều thừa nhận dự án quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại Tam Đảo gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân. Cụ thể, tại Văn bản số 8771/UBND-CN1 ngày 2.12.2016 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói rõ: “Đây là nội dung công việc thực hiện nhằm Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đã được gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã nhiều lần có ý kiến nhưng việc triển khai còn nhiều khó khăn do chưa được sự ủng hộ của nhân dân địa phương”.

Tại văn bản này, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh: “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, địa phương và các đơn vị có liên quan tuyên truyền vận động nhân dân địa phương, tổ chức hội nghị để thống nhất (có văn bản kèm theo) đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15.12.2016”.

Đến ngày 9.12.2016, UBND huyện Tam Đảo có Báo cáo về việc tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp HĐND huyện lần thứ 2 có nêu rõ cử tri xã Bồ Lý đề nghị không quy hoạch xây dựng nghĩa trang cây xanh trên địa bàn xã.

Hay, cũng chính tại Tờ trình số 02/TTr-UBND ngày 4.1.2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận: “… Cũng có một số nhà đầu tư quan tâm đề xuất dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang. Tuy nhiên, do nhân dân các địa phương chưa ủng hộ dẫn đến chưa lựa chọn được địa điểm và thực hiện dự án”.

Ngay sau khi hay tin việc Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã thông qua chủ trương xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Vĩnh Phúc tại xã Bồ Lý, người dân nơi đây đã có đơn thư kiến nghị gửi chính quyền địa phương, yêu cầu dừng dự án nghĩa trang nhưng không nhận được hồi âm.

Trong đơn, hàng trăm hộ dân nơi đây phản đối dự án vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong xã; ảnh hưởng đến dự án nước sạch ở đầu cầu Liễn Sơn (xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương)…

Hơn nữa, khu vực núi Ngang có rất đông đồng bào dân tộc thiểu số Sán Dìu sinh sống. Việc thu hồi đất để triển khai dự án tại đây hoàn toàn có thể khiến đời sống, công ăn việc làm của bà con dân tộc thiểu số bị đảo lộn.

Dù người dân không đồng tình với chủ trương thực hiện dự án và có những phản ứng quyết liệt như trên nhưng vì sao cả Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chấp thuận cho dự án được triển khai?

Theo tài liệu mà Một Thế Giới có được, dưới lòng đất nơi dự án chọn lựa có khối lượng lớn tài nguyên khoáng sản có giá trị cao. Chúng tôi sẽ đề cập tới việc này trong những bài tiếp theo.