Đang giám định 168 tấn bùn của Formosa

ThienNhien.Net – Hải quan Hà Tĩnh có công văn khẳng định lô hàng 168 tấn bùn nhôm và bùn bauxite của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) không thuộc diện hàng cấm nhập khẩu, cơ quan hải quan đã phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) tiến hành lấy mẫu để giám định theo quy chế phối hợp thông thường.

Lực lượng chức năng lấy mẫu số bùn của Formosa để phân tích. Ảnh: tienphong.vn
Lực lượng chức năng lấy mẫu số bùn của Formosa để phân tích. Ảnh: tienphong.vn

Cụ thể, Hải quan Hà Tĩnh cho biết, lô hàng khai báo ngoài một số thiết bị, gạch chịu lửa, có 98 tấn bùn nhôm carbon HM-SC3 và 70 tấn bùn bauxite NJ-42.

Các mặt hàng bùn này được miễn thuế theo Công văn số 2084/BXD-VLXD ngày 14/9/2015 của Bộ Xây dựng về việc xác nhận vật liệu chịu lửa trong nước chưa sản xuất được và Công văn số 2631/BKHĐT-KTCN ngày 7/4/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được.

Hải quan Hà Tĩnh cho biết, lô hàng trên không thuộc diện hàng cấm nhập khẩu, không thuộc hàng nhập khẩu theo quản lý của cơ quan chuyên ngành, không thuộc đối tượng phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng, được Hệ thống thông quan tự động phân luồng 2 (luồng vàng) nên sau khi kiểm tra thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, công chức tiếp nhận hồ sơ đã quyết định thông quan trên hệ thống hải quan điện tử VNACCS theo quy định.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Cục Hải quan và Công an tỉnh Hà Tĩnh, sau khi tàu hàng nhập cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đã phối hợp cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) theo yêu cầu của đơn vị này.

Ngày 15/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đã giám sát để Formosa tiến hành bốc dỡ, vận chuyển lô hàng nói trên theo quy định. Tuy nhiên, khi giám sát bốc dỡ mặt hàng bùn nhôm carbon HM-SC3 và bùn bauxite NJ-42, Chi cục thấy rằng mặt hàng khai là bùn nhưng lại ở dạng bột nên cần phải kiểm tra thực tế để xác định xem hàng nhập khẩu có đúng với khai báo hay không.

Ngày 17/9, Chi cục đã quyết định dừng đưa hàng qua khu vực giám sát để kiểm tra thực tế 2 mặt hàng bùn nói trên. Bằng phương pháp thủ công và phương tiện hiện có, Chi cục chưa thể xác định cụ thể 2 mặt hàng nói trên. Vì vậy, đơn vị đã phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) tiến hành lấy mẫu để giám định.

Hiện nay, Chi cục đang giám sát đồng thời yêu cầu Formosa giữ nguyên hiện trạng 168 tấn bùn nói trên, chưa được phép đưa vào sử dụng cho đến khi có kết quả giám định và được sự cho phép của cơ quan Hải quan.